Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

     Thực hiện chương trình số 10- CTr/TU ngày 29/4/2016 của tỉnh ủy Cao Bằng về phát triển du lịch giai đoạn 2016- 2020; Ngày 11/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cao Bằng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Trong đó, quy hoạch phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch được xác định rõ vị trí, vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.

                             Khu đô thị mới Đề thám hình thành tạo dấu ấn cho thành phố trẻ.

     Sau 5 năm thành lập, Thành phố Cao Bằng đã có nhiều thay đổi rõ nét; Thành phố Cao Bằng hôm nay không chỉ được biết đến với hình ảnh tam giang tứ trụ, với những hàng cây cổ thụ đẹp yên bình mà còn có sự phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành một thành phố trẻ năng động với hạ tầng đô thị cũng như nếp sống người dân có nhiều chuyển biến. Cùng với sự phát triển đó, những năm gần đây, thành phố xác định chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang hướng xây dựng  ngành dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thay cho định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trước đây. Đây chính là bước đột phá về nhận thức phát triển thành phố phù hợp với  bối cảnh hiện nay.

     Thực tế cho thấy ngành dịch vụ, du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế cho địa phương; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống người dân. Kết cấu đô thị thành phố đang ngày rõ nét theo hướng một trục ba trung tâm với việc hình thành mới khu đô thị Đề Thám là trung tâm hành chính và trung tâm du lịch sinh thái khu vực Cao Bình. Cùng với đó các dịch vụ thương mại, dịch vụ văn hóa cũng đang trên đà rộng mở. Hiện nay, về Dịch vụ thương mại: Toàn thành phố có 07 chợ, 2 siêu thị lớn, hàng chục siêu thị mini, hệ thống cửa hàng tạp hóa và nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang, đồ dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm; 06 dịch vụ taxi, xe buýt vận tải hành khách công cộng, thuận tiện cho việc đi lại, lưu chuyển của du khách. Về Dịch vụ văn hóa: Trên địa bàn Thành phố có131 cơ sở lưu trú du lịch, đa số các khách sạn đều có mạng Internet không dây phục vụ khách lưu trú sử dụng và liên hệ trao đổi công việc; 60 dịch vụ kinh doanh Karaoke, 58 điểm dịch vụ kinh doanh Internet phục vụ vui chơi giải trí của du khách... Thành phố có tiềm năng phát triển du lịch, trong đó điểm nhấn là du lịch lịch sử - tâm linh, trên địa bàn có 12 di tích và 01 công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (trong đó có 05 Di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia và 08 Di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh); với 05 lễ hội truyền thống tiểu biếu: Lễ hội chùa Đống Lân, chùa Đà Quận, chùa Phố Cũ và Lễ hội đền Kỳ Sầm; đền Bà Hoàng; ngoài ra, còn có những sản phẩm du lịch như: vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần, tham quan trải nghiệm, nghiên cứu, công vụ, thương mại...

                      Năm 2017, Đôi chuông chùa Đà Quận được công nhận là Bảo vật Quốc gia

     Năm 2017 một năm được đánh giá là ấn tượng và thành công với ngành du lịch thành phố, con số hơn 860.000 lượt khách đến với thành phố tăng 38 % so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 60.000 lượt, khách nội địa đạt trên 800.000 lượt. Theo thống kê hàng năm Thành phố chiếm trên 80% số lượng du khách của toàn Tỉnh.

                                  Lễ hội tại TP thu hút hàng ngàn khách thập phương về chảy hội.

     Ông Ngô Quang Tú, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin thành phố cho biết có được những kết quả trên là do trong những năm qua Thành phố thực hiện tốt các cơ chế chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, lưu trú, nhà hàng và các loại hình phụ trợ công tác phát triển du lịch. Thực hiện duy trì tốt các chương tình quảng bá, về hình ảnh, tiềm năng du lịch của thành phố Cao Bằng trên các phương tiện truyền thông phục vụ tra cứu thông tin cho du khách. Các hạng mục trang trí đường phố thường xuyên được cải tạo, nâng cấp. Dù tạo được bước đột phá, đạt được những thành công bước đầu, nhưng phải nhìn nhận một thực tế là du lịch thành phố vẫn đang còn nhiều khó khăn cần có những giải pháp với sự đổi mới tư duy để đạt được mục tiêu kinh tế mũi nhọn một cách bền vững.

     Để khai thác có hiệu quả ngành kinh tế quan trọng này, thành phố Cao Bằng đã xây dựng Kế hoạch "phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu tập trung nguồn lực phát triển mạng lưới du lịch tổng thể nhằm thu hút đầu tư phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, thành phố tập trung vào các giải pháp cơ bản gồm Quy hoạch phát triển đô thị; Triển khai các đề án, dự án đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng du lịch; Hình thành các điểm du lịch, tour du lịch; Bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù. Trong đó thành phố sẽ triển khai 04 đề án gồm: Đề án xây dựng khu thương mại, dịch vụ tập trung trên địa bàn; Đề án bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, các điểm có dấu hiệu di tích gắn với phát triển du lịch; Đề án chuyển đổi mo hình chợ trên địa bàn thành phố cao Bằng và Đề án xây dựng tuyến phố đi bộ trên địa bàn phường Hợp Giang. Việc thực hiên các Đề án trên sẽ giúp cho thành phố  phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng du lịch, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí, hê thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách; phát triển các tuyến phố đi bộ, tuyến phố chuyên doanh; nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới đặc trưng riêng có. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, thị trường kinh doanh du lịch lành mạnh, quản lý vệ sinh, trật tự đô thị, nếp sống văn hoá để tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè và du khách.

                           Hạ tầng thành phố đang được đầu tư đồng bộ theo hướng hiện đại, văn minh.    

     Với vị thế là trung tâm của tỉnh Cao Bằng, Việc phát triển tốt các dịch vụ du lịch ở địa phương không chỉ hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp cho thành phố duy trì và phát huy được những nét đẹp của văn hóa dân tộc; bền vững với môi trường tự nhiên; mà còn tạo tác động lan toả, kích thích sự phát triển của các địa phương trong tỉnh, nhất là những địa phương có tiềm năng du lịch lớn như Hà Quảng, Trùng Khánh, Nguyên Bình... góp phần cho tỉnh Cao Bằng phát triển bền vững phù hợp với định hướng chung của ngành du lịch tỉnh nhà, Bởi vậy, cùng với những giải pháp đồng bộ, phát triển du lịch thành phố không chỉ cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong nhân dân địa phương mà cần tới sự chung tay của các cấp các ngành và các địa phương trong toàn tỉnh.

                                                                                               Vi Trường- Đình Trung

Các tin khác