Thành phố: khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hôn nhân và gia đình
UBND Thành phố ban hành công văn số 3177/UBND-TP ngày 26/12/2022 về việc khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hôn nhân và gia đình.

Để khắc phục tình trạng, đảm bảo quyền, lợi ích của công dân, góp phần giảm thiểu tỷ lệ ly hôn, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo dựng môi trường sống lành mạnh, hạnh phúc, trẻ em được sinh ra và lớn lên trong gia đình có đầy đủ cha mẹ và nhận được tình yêu thương của các thành viên trong gia đình. UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện một số giải pháp khắc phục như sau:

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt hơn nữa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, trong đó thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong việc tiếp nhận và xử lý việc đăng ký kết hôn trên địa bànThành phố.

Giao Phòng Tư pháp thành phố tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, đặc biệt là Pháp Luật hôn nhân và gia đình nói riêng và chỉ đạo các tổ hòa giải thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nhất là thực hiện hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn của các cặp vợ chồng trong khu dân cư.
Giao Phòng Lao động thương binh và xã hội bảo đảm kết quả bền vững các chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và hướng nghiệp, tạo việc làm cho các thanh niên bước vào độ tuổi lao động.

Giao Ủy ban nhân dân các xã phường: nâng cao tinh thần lãnh, chỉ đạo trong công tác quản lý và đăng ký hộ tịch trên địa bàn. Yêu cầu công chức Tư pháp - Hộ tịch tham mưu thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, nhất là thực hiện chặt chẽ các quy trình về thủ tục đăng ký kết hôn, đảm bảo theo quy định của Luật hôn nhân và gia đìnhvà Luật hộ tịch.

Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố: phối hợp thông báo việc ly hôn tới UBND các xã phường nơi đương sự đã đăng ký kết hôn trước đây để thực hiện ghi chú vào Sổ đăng ký kết hôn.

Nâng  cao chất lượng việc thi  hành pháp luật về Hôn nhân và gia đình, nghiêm túc xử lý các đối tượng có vi phạm về lĩnh vực hôn nhân gia đình theo quy định tại Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hoàng Ly

Xem chi tiết nội dung tại đây: 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập