Lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”
Rác thải nhựa phát sinh từ những hoạt động diễn ra hằng ngày của đời sống xã hội gây ra những hậu quả nặng nề cho môi trường. Để hạn chế tình trạng xả rác thải nhựa, phong trào “Chống rác thải nhựa” được phát động đã tạo sự lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

BƯỚC CHUYỂN MỚI KHÔNG SỬ DỤNG ĐỒ NHỰA MỘT LẦN
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và hạn chế không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, một năm trở lại đây, các cuộc họp, hội nghị của UBND Thành phố đều sử dụng các chai đựng nước bằng thủy tinh, thay thế chai đựng nước bằng nhựa như trước đây. Không chỉ được thực hiện ở cấp Thành phố, các phường, xã đều áp dụng thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” để bảo vệ môi trường.
Hơn 3 tháng trở lại đây, việc mang làn đi chợ mua đồ của các hội viên Chi hội Phụ nữ phường Ngọc Xuân (Thành phố) đã trở thành việc làm thường xuyên. Chị Phan Thị Ngân, tổ 1, phường Ngọc Xuân chia sẻ: Từ tháng 11/2019 đến nay, sau khi Chi hội Phụ nữ khối thành lập Câu lạc bộ “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”, tôi thường xuyên sử dụng làn đi chợ mua thực phẩm, không còn sử dụng túi ni lon như trước đây. Các hội viên phụ nữ của phường còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng thực hiện.
Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa trong đời sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp Hội triển khai, thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức; thành lập mô hình điểm; hỗ trợ đối ứng thùng phân loại rác thải cho các xóm điểm nông thôn mới kiểu mẫu sau đó nhân rộng trên địa bàn; tổ chức dọn mương, đường làng ngõ xóm, trồng hoa ven đường, trụ sở, nhà văn hóa…

Ngoài ra, vận động các đơn vị cơ sở hội, cơ quan hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (ống hút, chai nước suối, đĩa, cốc, thìa...) chuyển sang sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách; khuyến khích hội viên phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương buôn bán tại các chợ, hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ.
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 30 mô hình “Phân loại và xử lý rác thải”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”; 71 câu lạc bộ “Thu gom rác thải hoặc vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; 158 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”; 85 tổ “Phụ nữ tự quản đoạn đường xanh, sạch, đẹp”… Giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Nhật Lệ cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, những mô hình hiệu quả tiếp tục được nhân rộng để cùng địa phương chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
TẠO SỨC LAN TỎA TRONG CỘNG ĐỒNG
Theo ước tính, hằng năm, toàn tỉnh có khoảng 60 tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh, trong đó một nửa là rác thải nhựa sinh hoạt như túi nilon, cốc nhựa dùng một lần… Trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi nilon/ngày, mỗi năm có hàng tỷ túi nilon bị thải ra, nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Thời gian để rác thải nhựa phân hủy phải mất cả trăm năm, chất thải nhựa trong quá trình phân hủy sẽ tạo ra những hợp chất hóa học làm ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước, trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn thức ăn, nước uống của con người. Những chất hóa học này tích lũy dần trong cơ thể, lâu dài sẽ gây ra nhiều loại bệnh cho con người.
Để tạo cho người dân dần có thói quen không dùng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, ngày 14/11/2018, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh. Phong trào được thực hiện thông qua các nội dung: Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy; sử dụng một lần và tích cực tìm kiếm giải pháp thay thế những sản phẩm này trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong thu gom; phân loại và tái chế sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì túi nilon.
Hưởng ứng kế hoạch của UBND tỉnh, nhiều sở, ngành, đoàn thể phát động phong trào trong đơn vị trực thuộc, bố trí thùng chứa rác thải nhựa riêng với các loại rác thải khác trong đơn vị một cách phù hợp, tạo thuận lợi cho việc thu gom. Từ năm 2019 đến nay, 100%  huyện, Thành phố, các cơ quan, đơn vị tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, treo trên 1.000 băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức 400 cuộc tuyên truyền, vận động về tác hại của rác thải nhựa, thay thế bằng các vật dụng có chất liệu thân thiện với môi trường cho trên 24.000 người dân; tổ chức 157 đợt thu gom rác thải với trên 18.000 lượt người tham gia, thu gom trên 100 m3 rác thải nhựa các loại…
Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đoàn Ngọc Báu cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về “Chống rác thải nhựa”, Chi cục phối hợp tuyên truyền đến các cơ quan, đoàn thể, các huyện, Thành phố, kết quả bước đầu đã tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa. Nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động thu gom, phân loại rác thải nhựa và xử lý những loại nhựa có thể tái chế.
Để phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào cuộc sống, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thu gom, phân loại các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và cho vận chuyển đến nơi xử lý, tái chế theo quy định; thực hiện các chiến dịch truyền thông về nguy cơ ô nhiễm nhựa và túi nilon, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, sản xuất các loại vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, dùng một lần. Huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế đầu tư cho bảo vệ môi trường, tham gia các dịch vụ bảo vệ môi trường, đặc biệt là thu gom, tái chế, xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt. Khuyến khích các chủ cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa, túi nilon; tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng...      

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập