Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đối thoại với nhân dân Thành phố
Chiều 17/12, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu UBND tỉnh với nhân dân Thành phố về công tác xây dựng, quản lý hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và 300 đại biểu đại diện các tiểu thương, nhân dân các phường, xã trên địa bàn Thành phố. Đ/c Hoàng Xuân Ánh,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại.

         Chiều 17/12, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu UBND tỉnh với nhân dân Thành phố về công tác xây dựng, quản lý hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và 300 đại biểu đại diện các tiểu thương, nhân dân các phường, xã trên địa bàn Thành phố. Đ/c Hoàng Xuân Ánh,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại.

         Tại buổi đối thoại, Lãnh đạo UBND Thành phố đã thông báo khái quát về công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố. Theo đó, hiện nay, tại Thành phố có 9 chợ nằm trong quy hoạch gồm: Chợ Sông Bằng, chợ Xanh, chợ Cao Bình, Chợ km5, chợ Ngọc Xuân, chợ Chu Trinh, chợ Tân Giang, chợ Duyệt Trung, chợ Hòa Chung, trong đó, có 8 chợ đang hoạt động cơ bản đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng của người dân, riêng chợ xã Chu Trinh được nhà nước đầu tư xây dựng hơn 10 năm nay nhưng không có hộ kinh doanh nào vào hoạt động tại đây. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế của thành phố Cao Bằng trong những năm gần đây, việc quản lý hoạt động của các chợ trên địa bàn đã và đang bộc lộ khá nhiều bất cập. tình trạng người dân cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán không xuất phát từ việc thiếu địa điểm kinh doanh mà do ý thức của người mua lẫn người bán vẫn chưa cao, sự tùy tiện của các hộ kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận, cố tình bỏ chợ, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, trốn tránh sự kiểm tra, quản lý của cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Mặt khác, công tác quản lý tại các chợ cũng đã và đang nảy sinh nhiều bất cập, tồn tại hạn chế. Trong tổng số 8 chợ đang hoạt động, thì chợ Xanh và chợ Sông Bằng do Ban quản lý chợ Thành phố quản lý. Số còn lại, được giao cho UBND các phường, xã thành lập các Ban quản lý chợ phường, xã để thực hiện công tác quản lý. Song cán bộ làm công tác này phần lớn là kiêm nhiệm, không có chuyên môn về quản lý chợ nên đã dẫn đến việc quản lý, kinh doanh, khai thác chợ chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được các hộ kinh doanh vào chợ để kinh doanh. Hơn nữa, lại chưa thực sát sao, thiếu kiên quyết trong việc xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là trong việc phối hợp quản lý ô quầy, quản lý quy hoạch và nhắc nhở các hộ kinh doanh bày hàng hóa lấn chiếm không gian, lối đi chung cũng góp phần làm cho công tác quản lý chợ kém hiệu quả. Đến tháng 12/2019,    các chợ còn khoảng 285 ô quầy, địa điểm kinh doanh còn trống chưa có hộ kinh doanh tại các chợ nhưng tại các chợ đang hoạt động có nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm, sử dụng trái phép lối đi lại để kinh doanh ngoài diện tích đã ký hợp đồng kinh doanh với các Ban quản lý chợ nhưng Ban quản lý chợ chưa lập lại phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh tại chợ kèm sơ đồ bố trí mặt bằng để trình UBND Thành phố phê duyệt lại theo quy định dẫn đến việc bố trí, sắp xếp các ngành hàng, ô quầy không phù hợp. Một số chợ đã xuống cấp hoặc phương án bố trí mặt bằng, lối đi lại, nơi trông giữ phương tiện, hệ thống nhà vệ sinh công cộng chưa hợp lý; hệ thống điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy đã xuống cấp. Những bất cập, tồn tại, hạn chế này, thời gian qua đã được UBND thành phố nhìn nhận bằng việc tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng cơ sở hạ tầng và tình hình hoạt động của các chợ, giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp, cải tạo.
Tại buổi đối thoại, có 6 lượt ý kiến và 75 ý kiến, đóng góp của nhân dân trên địa bàn các phường, xã qua việc lấy phiếu ý kiến của các tổ chức, cá nhân do UBMTTQ thành phố thực hiện trước đó, tập trung vào 2 nhóm vấn đề lớn: Đánh giá, phản ánh về thực trạng công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố hiện nay; các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách và giải pháp.
        Lãnh đạo các sở: Công thương, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Tài chính và Chủ tịch UBND Thành phố đã trả lời các ý kiến của nhân dân về các nội dung như: quy định diện tích điểm kinh doanh tại chợ; quan tâm ban hành cơ chế chính sách ưu đãi về thuế, phí; bố trí quỹ đất dành cho xây dựng chợ dân sinh Sông Hiến trong quy hoạch khu đô thị Nà Cáp; thiết kế hạ tầng kỹ thuật tại các chợ chưa hợp lý về nơi trông giữ xe, để phương tiện giao thông. Đề nghị kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán; phương án quy hoạch, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bố trí, tổ chức lại hệ thống chợ Xanh, chợ Sông Bằng, Chợ ẩm thực theo chức năng, công năng phục vụ; giải pháp trước mắt và lâu dài trong công tác quy hoạch, quản lý chợ...

          Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đề nghị các sở, ngành phối hợp với UBND Thành phố rà soát lại quy hoạch Thành phố, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chợ bao gồm cả chợ truyền thống và trung tâm thương mại; có cơ chế chính sách đầu tư phù hợp với điều kiện của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh về mặt chủ trương cho UBND Thành phố quản lý và sử dụng mặt bằng bến xe cũ để làm vị trí chợ tạm cho người dân bán hàng nông sản tự sản, tự tiêu; cải tạo lại chợ Sông Bằng cho phù hợp với thực tế. Quy hoạch lại hệ thống các chợ hiện có; tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng đối với hệ thống các chợ thuộc Thành phố, đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025; rà soát lại cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động quản lý; chuyển đổi mô hình quản lý chợ, chủ động xây dựng giá dịch vụ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Đẩy mạnh công tác quản lý trật tự đô thị; tuyên truyền nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh và người dân...  

                                                                             Bùi Toàn - Lã Tùng 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập