Thành phố Cao Bằng xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch

      Thành phố Cao Bằng được công nhận là đô thị loại III từ năm 2010, trong những năm qua thành phố đã tập trung xây dựng và phát triển đô thị, chú trọng đến mục tiêu bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, từng bước tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng đô thị xanh –sạch – đẹp và văn minh.

     Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành cùng với sự nỗ lực của nhân dân địa phương, Thành phố đã có sự phát triển vượt bậc, cơ sở hạ tầng đô thị ngày một hoàn chỉnh, bộ mặt đô thị được chỉnh trang khang trang sạch đẹp. Đặc biệt Thành phố đang triển khai thi công xây dựng nhiều dự án lớn như: Khu trung tâm hành chính tỉnh; đường tránh QL3, QL4A, Đường 58m; các dự án khu công nghiệp lớn nhỏ trên địa bàn; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Cao Bằng,… Từ khi trở thành Thành phố năm 2012, việc đầu tư, nâng cấp môi trường, cảnh quan được quan tâm. Nhiều công trình công cộng được xây dựng, hệ thống điện chiếu sáng, đèn trang trí đô thị cơ bản hoàn thiện. Diện mạo đô thị ngày càng được đầu tư nâng cấp hiện đại.

                                   Thành phố Cao Bằng ngày càng rộng mở, sầm uất.

     Cây xanh, một thành phần quan trọng trong các công trình kiến trúc, có vai trò hết sức quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi sinh. Cùng với việc giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì sử dụng cây xanh đang là giải pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ môi trường. Tại Thành phố Cao Bằng, cây xanh phố cổ là nét đẹp văn hoá từ bao đời nay được các thế hệ tiền bối dày công chăm sóc gây dựng với hàng trăm cây cổ thủ có tuổi đời trên 70 năm. Rất nhiều du khách khi đến thăm đều có chung một nhận xét Thành phố Cao Bằng là một trong những đô thị có Cây xanh phố cổ đẹp. Xác định được vai trò của cây xanh trong phát triển đô thị, mấy năm gần đây Thành phố quan tâm quy hoạch và Trang trí cây xanh, Cây hoa, cây cảnh ở công viên, các đường phố chính, giải phân cách và các nút giao thông, cửa ngõ. Công tác chỉnh trang đô thị tại các công viên, vườn hoa, đảo giao thông, các đường phố chính và các khu vực của ngõ vào Thành phố luôn được quan tâm đầu tư, tạo diện mạo và bộ mặt đô thị khang trang. Số lượng cây xanh nội  thị được trồng thêm hàng năm là  800 cây. Diện tích đất trồng cây xanh mỗi năm được phát triển thêm 20.000m2. Đến nay, diện tích cây xanh bình quân tại Thành phố là 7.4m2/người.

                         Cây xanh cổ thụ là nét đẹp văn hóa của Thành phố Cao Bằng

     Để cho đô thị sạch và đảm bảo môi trường, từ khi được công nhận là Thành phố trực thuộc tỉnh, Thành phố đã xây dựng mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Hàng tuần các khu dân cư tổ chức thực hiện phong trào tổng vệ sinh tại các tuyến đường, ngõ phố và các khu vực công cộng trên địa bàn, góp phần làm môi trường, cảnh quan đô thị luôn xanh, sạch, đẹp. đến nay việc giữ gìn vệ sinh môi trường khô chỉ được thực hiện theo phong trào mà đã trở thành thói quen của người dân và được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, Thành phố cũng trú trọng đầu tư cho việc thu gom rác thải, mới đây bãi rác Nà Lần xã Chu Trinh được đưa vào sử dụng đã đảm bảo được việc xử lý 100% rác thải của Thành phố đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định về môi trường. Hiện nay Thành phố có 02 đơn vị thực hiện thu gom rác với khối lượng hàng ngàn tấn rác mỗi năm. 02 trạm cung cấp nước với công suất 10.000 m3/ngày đêm, đã cung cấp nước sạch cho trên 10.000 hộ dân và 250 điểm cấp nước công cộng theo hệ thống nước tự chảy cho các tổ, xóm với tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt là 120 lít/người/ngày. Hiện nay, tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh 100%, tỉ lệ hộ dân trên toàn thành phố được dùng nước máy 72%.

     Những năm qua UBND Thành phố luôn quan tâm, quán triệt, chỉ đạo các đơn vị phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo thẩm quyền, qua đó người dân đã có ý thức đến xin cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, góp phần tạo diện mạo đô thị ngày một khanh trang, trật tự đô thị ngày một nề nếp. Ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật về quy hoạch đô thị đến người dân trên địa bàn được nâng lên giảm thiểu những vi phạm trong công tác quy hoạch đô thị nói chung và cấp phép xây dựng nói riêng. UBND Các phường, xã và Đội Quản lý trật tự đô thị thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân lắp đặt các biển quảng cáo, làm mái tre, mái vẩy theo đúng quy định, đồng thời kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản và nghiêm khắc xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, qua đó lập lại lỷ cương và trật tự đô thị góp phần tạo diện mạo, bộ mặt đô thị ngày một thông thoáng, khang trang. Thành phố đã xây dựng, ban hành Quy định tiêu chí Tuyến đường phố văn minh đô thị trên địa bàn và triển khai thực hiện, hiện nay trên địa bàn Thành phố có 11/15 tuyến phố đã được công nhận là TPVMĐT. Hệ thống Đèn chiếu sáng công cộng được quan tâm đầu tư, Thành phố có trên 95% các tuyến đường trục chính có hệ thống điện chiếu sáng công cộng; trên 80 % các tuyến ngõ, ngách phố và khu dân cư trên địa bàn Thành phố được chiếu sáng.

     Những kết quả trên là do sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của các cấp các ngành Thành phố cũng như ý thức của người dân đối với nếp sống văn minh đô thị. Ngoài những giải pháp cơ bản, Thành phố cũng triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ nhằm xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp theo hướng văn minh, hiện đại. Năm 2013, Dự án “Xây dựng mô hình thí điểm sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp với điện lưới phục vụ chiếu sáng công cộng tại tỉnh Cao Bằng” được triển khai thí điểm tại Khu đô thị mới Đề Thám (Thành phố). Qua đánh giá cho thấy, độ sáng đạt tiêu chuẩn TCXDVN 259 vừa tiết kiệm điện, giảm chi phí, phù hợp với chiếu sáng công cộng, không xảy ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu... Theo tính toán, với việc thay thế hơn 2.000 đèn Sudium điện chiếu sáng hiện nay đang sử dụng trên địa bàn Thành phố bằng đèn led sẽ giảm công suất tiêu thụ điện hằng năm xuống còn khoảng 208 nghìn KW. Hiện nay Dự án đang được đề nghị triển khai nhân rộng với mục tiêu tiết kiệm năng lượng  trong phục vụ chiếu sáng công cộng.

Đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời, lắp đặt tại khu tái định cư III đảm

                                  bảo độ sáng không kém đèn sử dụng điện

     Trong những năm gần đây ngành chăn nuôi ở các khu vưc vùng ven đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên trong qua trình phát triển chăn nuôi, việc xử lý chất thải là một trong những vấn đề hết sức khó khăn và phức tạp. Trước thực trạng đó Thành phố đã đã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo triển khai lắp đặt hầm bể Biogas để chứa chất thải trong chăn nuôi, tạo ra nguồn chất đốt, giảm bớt chi phí trong sinh hoạt của gia đình. Từ nhận thức đúng đắn trên, đến nay tại các phường xã hầu hết các hộ gia đình, Hợp tác xã, doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi đều xây dựng hệ thống biogas với nhiều tiện ích và bảo vệ môi trường bền vững.

                       Hầm Bioga của công ty TNHH Dung Phươc có tổng dung tích 140m3

     Năm 2014, với chủ đề xây dựng Thành phố Cao Bằng "Sáng - xanh - sạch ", trên cơ sở những kết quả đạt được,Thành phố tập trung chỉ đạo các phường, xã, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong quản lý đô thị, quản lý môi trường, quản lý tài nguyên đất và nước. Đồng chí Dương Quang Văn, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Để đảm bảo xây dựng Thành phố sáng, xanh, sạch lâu dài và bền vững, Thành phố đang tập trung vào 03 giải pháp cơ bản gồm tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cải tạo trồng mới hệ thống cây xanh. Chỉ đạo và tổ chức lại các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự đô thị, nhất là vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, xây dựng trái phép và vệ sinh môi trường. Tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng Thành phố xanh sạch đẹp để toàn thể người dân cùng chung tay xây dựng Thành phố sáng xanh sạch bền vững.

     Với việc thành lập Thành phố Cao Bằng, Thành phố đang chuyển từ phương thức quản lý chính quyền hành chính sang chính quyền đô thị; tạo cơ sở để  xây dựng Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Việc xây dựng, phát triển đô thị đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm lồng ghép với các phong trào, cuộc vận động của địa phương tạo bước chuyển biến mới mạnh mẽ làm cho đô thị Thành phố ngày càng xanh – sạch – đẹp – văn minh.

                                                                                                                 Vi Trường- Bùi Toàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập