Chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp Thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Để chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng với các địa phương, trong tỉnh, Đảng bộ Thành phố đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho đại hội. Sau đây là bài phỏng vấn đồng chí Dương Quang Văn, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy về công tác chuẩn bị đại hội của Thành phố.
 

 

     

    Bí thư Thành ủy Dương Quang Văn chúc mừng các thành viên UBND Thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021.
    Phóng viên: Thưa đồng chí, Đảng bộ Thành phố là đơn vị được Đảng bộ tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện, đề nghị đồng chí cho biết công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp trên địa bàn?
    Đồng chí Dương Quang Văn: Với nhiệm vụ tỉnh giao cho Đảng bộ Thành phố tổ chức đại hội điểm cấp huyện để các đảng bộ đến nghiên cứu, học tập và rút kinh nghiệm tại đơn vị, địa phương. BTV Thành ủy chủ động triển khai các nội dung công việc chuẩn bị theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hướng dẫn số 21 của Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Đến nay, công tác chỉ đạo chuẩn bị đại hội được triển khai, thực hiện cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra, một số nội dung đã hoàn thành.
    Ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai và hướng dẫn cho các chi, đảng bộ chuẩn bị văn kiện cũng như các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đại hội ở cấp cơ sở. Hoàn thành việc rà soát quy hoạch cán bộ, quản lý các cấp và chuẩn bị một bước về công tác nhân sự cho đại hội. Thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ đến các đơn vị để thực hiện bố trí cán bộ chủ chốt ở các cấp; hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp tổ, xóm theo kế hoạch của tỉnh, Thành phố. Đến nay, 100% tổ, xóm đã được kiện toàn và hoạt động theo quy mô tổ, xóm mới.
    Hiện đã dự thảo xong và thông qua lần 1 Báo cáo chính trị, chuẩn bị Đề án nhân sự cho đại hội. Chỉ đạo các chi, đảng bộ rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ đại hội, đặc biệt là đảng bộ các phường, xã có điều kiện khó khăn, hạn chế. Họp và cho ý kiến một số nội dung như đăng ký, xác định những công trình chào mừng đại hội Đảng; xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp của Thành phố được triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ đề ra.
     Phóng viên: Đồng chí cho biết những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy các cấp trong công tác chuẩn bị tổ chức và xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp?
    Đồng chí Dương Quang Văn: Việc chuẩn bị văn kiện cho đại hội đảng bộ các cấp là một trong những công việc quan trọng nhất của mỗi kỳ đại hội. Trong đó có 2 nội dung Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành và Đề án nhân sự cho đại hội được Đảng bộ Thành phố xác định là nhiệm vụ quan trọng. Về Đề án nhân sự, từ đầu nhiệm kỳ, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, phát hiện những nhân tố mới để đưa vào bổ sung quy hoạch; đánh giá cán bộ để điều động, luân chuyển, sắp xếp vào các vị trí chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị; thực hiện việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phát huy năng lực, sở trường.
    Đối với Văn kiện đại hội, trong Báo cáo chính trị, đánh giá đúng mức những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế để đưa ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới; các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phải sát với thực tế của địa phương, đáp ứng được mục tiêu chung, mục tiêu dài hạn, cụ thể là đưa Thành phố sang hoạt động kinh tế đô thị theo hướng dịch vụ là trọng tâm, sản xuất nông nghiệp tại các phường, xã kết hợp hài hòa, nâng cao giá trị sản phẩm, khai thác lợi thế của nông nghiệp để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Định hướng phát triển đô thị phải xây dựng đủ không gian để tổ chức sản xuất dịch vụ, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch tập trung, hướng tới mục tiêu đưa tỷ trọng giá trị sản xuất trong lĩnh vực du lịch chiếm trên 70% trong nhiệm kỳ tới.
    Về quan điểm xây dựng Báo cáo chính trị, BTV Thành ủy sẽ tiến hành lấy ý kiến trong cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm của tỉnh qua các thời kỳ và các tầng lớp nhân dân để đóng góp cho dự thảo Báo cáo chính trị, đảm bảo chất lượng, thể hiện tính chiến đấu, tính cách mạng của đại hội lần này.
    Phóng viên: Nhân sự là một trong những công tác hết sức quan trọng, đồng chí cho biết quan điểm định hướng về công tác này cho đại hội đảng bộ các cấp của Thành phố?
    Đồng chí Dương Quang Văn: Về nguyên tắc chung, phải bám sát theo Chỉ thị số 35-CT/TW, Hướng dẫn số 21 về công tác nhân sự cho đại hội Đảng các cấp. BTV Thành ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy và các cơ quan chuyên môn tiếp tục xây dựng đề án theo các nấc bước quy định trên cơ sở sát với thực tế để trình BTV, Ban Chấp hành. Tiếp tục rà soát để thực hiện chính sách đối với những cán bộ không đủ tuổi tái cử, nhân sự chủ chốt đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, có trình độ, năng lực quản lý đáp ứng yêu cầu, ưu tiên những cán bộ dám nghĩ, dám làm, có suy nghĩ đột phá, dài hạn, có tầm chiến lược để bố trí vào những vị trí chủ chốt, đặc biệt là những vị trí điều hành kinh tế - xã hội.
    Hiện nay, theo phân cấp, người đứng đầu cấp ủy Đảng và tập thể BTV Thành ủy phải thực hiện theo đúng quy hoạch của công tác cán bộ. Thông qua Ban Chấp hành về cơ cấu độ tuổi, giới tính tham gia Ban Chấp hành ở các cơ quan, đơn vị và số lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ Thành phố gồm 41 đồng chí, tập trung ở các lĩnh vực quan trọng nhằm đảm bảo hài hòa, tập trung trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy. Đối với việc thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch các phường, xã, hiện Thành phố đã kiện toàn, sắp xếp phù hợp, có khả năng có thể bố trí từ 4 - 5 đơn vị phường, xã để thực hiện việc nhất thể hóa, Thành phố có thêm nhân sự để bố trí công việc phù hợp hơn để lãnh đạo tập trung. Mạnh dạn luân chuyển, điều động những cán bộ có năng lực từ các phòng, ban, đơn vị của Thành phố về làm chủ tịch phường, xã và sau khi đã có thời gian thực tiễn tham gia điều hành thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền vững thì mới bố trí để thực hiện việc nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch UBND. Bên cạnh đó, việc cơ cấu cán bộ chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị, phòng, ban của Thành phố cũng phải thực hiện theo nguyên tắc đó và ưu tiên những cán bộ đã trải qua thực tiễn từ cơ sở. Có như vậy thì công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ mới mang lại hiệu quả.   
    Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!        
     
    Bùi Toàn
    Tin tức
    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tổng lượt truy cập: 1
    Đăng nhập