Vĩnh Quang: phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2019
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sau hơn 6 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, diện mạo nông thôn xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng  có nhiều thay đổi. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí Nông thôn mới, nỗ lực về đích NTM vào cuối năm 2019.


Kết cấu hạ tầng nông thôn đã có nhiều thay đổi

     Về Vĩnh Quang những ngày này, bất cứ ai cũng đều cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê vùng ven của thành phố. Những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia nay được thay bằng đường bê tông sạch sẽ. Trường lớp khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Những ngôi nhà mới được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều,... Kết quả ấy là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp công, góp của, hiến đất để xây dựng hạ tầng nông thôn của bà con nhân dân. Bà Chu Thị Thúy, xóm Vò Đuổn, xã Vĩnh Quang (Thành phố) vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “Từ khi bắt tay xây dựng xã Nông thôn mới, thì xóm chúng tôi cả hệ thống chính trị vào cuộc, đoàn kết, đồng sức đồng lòng, người dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để” .


Người dân xóm 1 Đức Chính, xã Vĩnh Quang (Thành phố) góp công, góp của xây dựng đường giao thông, kênh mương thủy lợi

      Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” tạo ra sức lan tỏa, thu hút sự chung tay cùng vào cuộc của nhân dân để thực hiện từng tiêu chí, hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú; rà soát, phân loại và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, từng địa phương. Đồng thời chỉ đạo từng phòng, ban, ngành kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, nhất là trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí khó cần nguồn vốn lớn như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi. Thông qua việc tuyên truyền, vận động đã tạo sức lan tỏa, làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân, đoàn kết, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, đất đai và tiền mặt để xây dựng Nông thôn mới. Bà Mã Thị Lê, xóm 1 Đức Chính, xã Vĩnh Quang (Thành phố) phấn khởi nói: “ Với nhận thức xây dựng Nông thôn mới là xây dựng cuộc sống mới cho chính mình, nên bà con nhân dân xóm 1 Đức Chính chúng tôi đã hăng hái hưởng ứng phong trào xây dựng xã Nông thôn mới với nhiều việc làm như góp công, góp của, hiến đấy làm đường, làm kênh mương thủy lợi...”

     Nhớ lại năm 2012 khi bắt tay vào xây dựng NTM, Vĩnh Quang gặp không ít khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập, đời sống các hộ dân còn gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao... Nhưng sau hơn 6 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của Vĩnh Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi lợn, gà, trồng rau sạch, rau an toàn theo hướng hàng hóa..., tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn 35 hộ, chiếm 3,52%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 28 triệu đồng/năm. Qua đánh giá của địa phương, đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện vẫn còn 4 tiêu chí gồm cơ sở hạ tầng giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí thu nhập.


Trường Mầm non Vĩnh Quang được đầu tư xây dựng rộng rãi, khang trang đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giải dục trẻ. 

     Bà Lô Thị Hằng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang (Thành phố) cho biết: Với quyết tâm phấn đấu cuối năm 2019 xã nhà sẽ về đích Nông thôn mới, hiện nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Vĩnh Quang đang cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, huy động cả hệ thống chính trị từ xã, đến xóm vào cuộc, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện 04 tiêu chí còn lại. Riêng tiêu chí về giao thông, thủy lợi, hiện nay xã đang cho các xóm rà thoát, thống kê nhu cầu làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng để thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện.  Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang đề nghị thành phố khẩn trương tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực để xây dựng Nhà văn hóa xã. Bên cạnh đó, xã Vĩnh Quang cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, hỗ trợ phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương,...

                                                                                                              Bùi Toàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập