Trẩy hội Đền Kỳ Sầm cầu mong năm mới bình an
Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhân dân các dân tộc thành phố nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung lại tưng bừng náo nức trẩy hội, đi lễ đền, chùa. Tại lễ hội đền Kỳ Sầm, xã Vĩnh Quang năm nay, mặc dù thời tiết khá rét, song nhân dân và du khách thập phương đã nô nức trẩy hội từ tối ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch). 

Đền Kỳ Sầm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao (1025 - 1055), dân tộc Tày, nhân vật lịch sử có công trong sự nghiệp bảo vệ đất nước ở thời Lý (vua Lý Thái Tông thế kỷ XI). Ông là con của thủ lĩnh Nùng Tồn Phúc và bà A Nùng. Vốn thông minh, được về kinh đô Thăng Long theo học, Nùng Trí Cao trở thành người có tài thao lược, đánh tan giặc Tống xâm lược nước ta, được vua phong chức Thái Bảo và cho trấn giữ châu Quảng Nguyên. Sau khi ông mất, Vua Lý phong là Khâu Sầm Đại Vương. Đền Kỳ Sầm được xây dựng từ thời nhà Lý.

Thực hiện các nghi lễ truyền thống

Lễ hội đền Kỳ Sầm được khai hội từ tối mùng 9 và ngày mồng 10 tháng giêng hằng năm.  Đây là dịp để mọi người đi vãn cảnh và hái lộc đầu năm. Tại đêm khai hội, đúng 23h30 phút, các nghi lễ theo hình thức truyền thống được tiến hành.  Sau hồi trống, kèn, các nam thanh, nữ tú dâng lễ vào chùa. Các cụ cao niên tiến hành nghi lễ dâng rượu, đọc sớ lễ cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương giàu mạnh, mong một năm mới toàn thể nhân dân có nhiều sức khỏe, gặp nhiều may mắn. Theo ghi nhận, đã có hàng nghìn người dân và du khách thập phương đến Đền thắp hương, xin lộc cầu cho một năm mới mạnh khỏe, bình an, phát tài, phát lộc, an khang thịnh vượng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hoàn đánh trống khai hội

Năm nào cũng vậy, dù bận công việc đến đâu nhưng bà Lương Thị Nhất, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng cũng giành thời gian để đến dâng hương tại đền Kỳ Sầm trong đêm mùng 9 tháng Giêng. Hoà mình vào dòng người tấp nập,  bà Nhất cẩm thấy rất phấn khởi, vì theo bà đi lễ Đền đầu năm không chỉ là phong tục mang nhiều ý nghĩa về tâm linh, tín ngưỡng mà đó còn là một khoảng thời gian để lấy lại tinh thần sau những ngày lao động căng thẳng của năm cũ và hướng tới một năm mới tốt lành hơn. 

Đông đảo người dân và du khách thập phương dâng hương cầu cho năm mới bình an

Lễ hội Đền Kỳ Sầm là một trong các lễ hội lớn của tỉnh, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến trẩy hội, vui xuân. Lễ hội được tổ chức với phần lễ và phần hội. Người dân đến chùa, đền không chỉ để cầu mong sức khỏe, hạnh phúc, làm ăn phát tài, phát lộc... mà còn là dịp để thưởng lãm cảnh đẹp nét thanh tịnh tại chốn linh thiêng trong tiết Xuân. Bên cạnh các trò chơi dân gian như: cờ tướng, tung còn, đu tre, đi cà kheo, bịt mắt đập bóng...đến với lễ hội người dân và du khách còn được thưởng thức các không gian văn hóa, văn nghệ truyền thống như hát then, chế tác đàn tính, thư pháp và được giới thiệu các sản vật đặc hữu của địa phương…

Theo đánh giá của Ban tổ chức năm nay do dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát nên số lượng người dân và du khách đến với lễ hội đền Kỳ Sầm đông hơn mọi năm. Song do làm tốt công tác chuẩn bị từ việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông  đến việc cải tạo mở rộng lối đi lại, thành lập các tổ giúp việc để hướng dẫn, phân luồng nên không có tình trạng chen lẫn, gây mất trật tự tại khu vực tổ chức lễ hội. Ngoài ra, để lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn, Ban Tổ chức Lễ hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để du khách hiểu về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không đốt vàng mã, hạn chế thắp hương, giữ gìn cảnh quan môi trường... 

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho lễ hội (Ảnh Nguyễn Hà)

Đi lễ hội đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc màu trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi người dân khi đến Đền Kỳ Sầm đều mang trong mình những ước nguyện riêng, thế chăc chắn họ đều cầu mong những gì tốt đẹp nhất về khoẻ, may nắm, hạnh phúc và bình an trong năm mới.

Lã Tùng - Đình Trung

  • Khai hội chùa Phố Cũ

    Ngày 11/3/2024 (tức ngày 02/2 Âm lịch), phường Hợp Giang phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Lễ hội truyền thống chùa Phố Cũ Xuân Giáp Thìn năm 2024. 

  • Phường Hợp Giang: 500 cán bộ, hội viên phụ nữ đồng diễn áo dài tại Phố đi bộ Kim Đồng

    Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1920 - 8/3/2024) và hưởng ứng Tuần lễ áo dài do Hội LHPN Việt Nam phố phát động, Vừa qua, tại Phố đi bộ Kim Đồng, UBND phường Hợp Giang phối hợp với Hội LHPN phường tổ chức chương trình đồng diễn dân vũ và trình diễn áo dài với sự tham gia của 500 hội viên phụ nữ đến từ 12 tổ dân phố trên địa bàn phường. 

  • Xã Hưng Đạo tổ chức lễ hội Chùa Đà Quận

    Ngày 18/2 (mùng 9 tháng Giêng âm lịch), tại xóm Đà Quận, xã Hưng Đạo diễn ra Lễ hội Chùa Đà Quận, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến trẩy hội. 

  • Lễ hội Đền Kỳ Sầm

    Tối 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng), xã Vĩnh Quang tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Kỳ Sầm năm. Tham dự về phía tỉnh có đồng chí Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành. Về phía thành phố có các đồng chí: Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố; thành viên BCĐ lễ hội thành phố và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương. 

  • Thành Đoàn, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại phố đi bộ Kim Đồng

    Thành đoàn Cao Bằng và Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tại phố đi bộ Kim Đồng nhằm chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và ra mắt các CLB “ Cùng em khám phà Công viên địa chất”. Dự các chương trình có đ/c Hoàng Hồng Diệu, Tỉnh ủy viên, Bí thư tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cao Bằng; Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đại diện các phòng, ban Tỉnh Đoàn, UBND thành phố, cán bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên, Đội viên trên địa bàn cùng đông đảo người dân, du khách.

  • Chương trình nghệ thuật chào mừng 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”

    Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và UBND thành phố tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023). Tham dự chương trình, có Đ/c Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND thành phố và đông đảo người dân và du khách thập phương. 

  • Lễ hội truyền thống Chùa Phố Cũ

    Sáng 21/02 (tức mùng 2/2 âm lịch), Ban Tổ chức Lễ hội phường Hợp Giang long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Chùa Phố Cũ năm 2023.

  • Trẩy hội Đền Kỳ Sầm cầu mong năm mới bình an

    Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhân dân các dân tộc thành phố nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung lại tưng bừng náo nức trẩy hội, đi lễ đền, chùa. Tại lễ hội đền Kỳ Sầm, xã Vĩnh Quang năm nay, mặc dù thời tiết khá rét, song nhân dân và du khách thập phương đã nô nức trẩy hội từ tối ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng âm lịch). 

  • Hàng ngàn du khách đến trẩy hội chùa Đống Lân

    Sau 2 năm phải tạm ngừng các hoạt động văn nghệ, TDTT và lễ hội do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, năm nay, khi dịch Covid – 19 đã tạm thời được kiểm soát, các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT chào đón năm mới. Đặc biệt, là sự hoạt động trở lại của các lễ hội xuân trên địa bàn, thu hút rất đông người dân và du khách thập phương đến trẩy hôi, du xuân.

  • Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tại phố đi bộ Kim Đồng

    Trong 2 tối ngày 8 và 9/10, tại Phố đi bộ Kim Đồng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập