Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thu, nộp, quản lý sử dụng các loại quỹ tại UBND thành phố
Tiếp tục chương trình giám sát, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thu, nộp, quản lý sử dụng các loại quỹ gồm: Quỹ vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Chữ thập đỏ và Quỹ khuyến học tại Ủy ban nhân dân thành phố.
anh tin bai

Đại diện Phòng LĐTB&XH thành phố báo cáo kết quả thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Vì người nghèo

Báo cáo của Phòng Lao động thương binh và xã hội, Hội Chữ thập đỏ và Hội khuyến học thành phố cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân thành phố giao trong việc thu, nộp, quản lý sử dụng các loại quỹ, Phòng chuyên môn và các tổ chức hội đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chia sẻ, đóng góp, ủng hộ các loại quỹ đầy đủ. 

Từ tháng 1/2022 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã huy động đc trên 487 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động ủng hộ được trên 470 triệu đồng. Quỹ Hội chữ thập đỏ vận động thu từ hội phí và quỹ hội được trên 783 triệu đồng; kêu gọi, vận động ủng hộ chương trình Tết nhân ái được trên 260 triệu đồng. Quỹ khuyến học vận động thu được gần 223 triệu đồng. 


Nhìn chung, công tác huy động, quản lý và sử dụng các quỹ đóng góp của nhân dân trên địa bàn thành phố từ năm 2022 đến nay đều được triển khai thực hiện theo các quy định của pháp luật. Hằng năm, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, phường triển khai công tác vận động, tuyên truyền thu, nộp các loại quỹ từ nhân dân, đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp với thu nhập của người dân. Qua đó, tạo nguồn lực để phục vụ tốt tác an sinh xã hội, khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, nhân đạo và các mục đích phát triển cộng đồng.
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện việc thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại quỹ của phòng chuyên môn và các tổ chức hội, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mà Phòng chuyên môn và các tổ chức hội đã và đang gặp phải. Các thành viên trong đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố đã chia sẻ và đề nghị các đơn vị làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc triển khai, thu nộp các loại quỹ trong các tầng lớp nhân dân; Cách thức tiến hành và việc hướng dẫn cơ sở thu và thời gian thu, mức thu và công tác quản lý, sử dụng quỹ các loại...

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND Thành phố đề nghị phòng chuyên môn và tổ chức hội xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động và thu chi đảm bảo công khai, minh bạch

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của phòng chuyên môn và các tổ chức hội trong việc thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại quỹ thời gian qua; đề nghị các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu các băn bản quy định của nhà nước và quan tâm hướng dẫn các phường, xã trong việc thu các loại quỹ đảm bảo đồng bộ; Công tác quản lý, sử dụng các loại quỹ cần có quy chế hoạt động, quy chế thu chi và nhằm đảm bảo công khai, minh bạch; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả mang lại từ các loại quỹ để nhân dân được biết và tích cực đồng thuận, ủng hộ các loại quỹ nhằm thực hiện tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, khuyến học khuyến tài của địa phương.

Tác giả bài viết: Bùi Toàn - Đình Trung

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập