Làm việc với Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng về hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường

Ngày 14/5, UBND thành phố đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng nhằm làm rõ tình trạng việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường thời gian qua trên địa bàn Thành phố chưa tốt, gây bức xúc trong các tầng lớp nhân dân và tạo nên luồng dư luận xã hội chưa đúng về vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

     Ngày 14/5, UBND thành phố đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng nhằm làm rõ tình trạng việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường thời gian qua trên địa bàn Thành phố chưa tốt, gây bức xúc trong các tầng lớp nhân dân và tạo nên luồng dư luận xã hội chưa đúng về vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

                                    Đ/c Lâm Đức Xuân, phó chủ tịch UBND Thành phố chủ trì buổi làm việc

     Theo báo cáo của UBND thành phố cho biết: Từ tháng 6/2014 trở về trước, việc thực hiện dịch vụ công ích như vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng và một số lĩnh vực dịch vụ công ích khác được tỉnh giao cho Công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng với hình thức hàng năm tỉnh trực tiếp cấp kinh phí cho công ty để thực hiện. Nhưng quá trình thực hiện, đã phát sinh nhiều bất cập, thiếu hiệu quả gây nên khó khăn trong quá trình quản lý nhà nước trên địa bàn. Vì vậy, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã kiến nghị với UBND tỉnh chuyển kinh phí hàng năm mà trước đây tỉnh cấp cho Công ty đầu tư và PT môi trường Cao Bằng cho UBND thành phố quản lý. Căn cứ nguồn vốn này, UBND thành phố Cao Bằng đã chủ động hợp đồng với các công ty cung cấp các dịch vụ theo hướng rà soát, sắp xếp lại nhiệm vụ vệ sinh môi trường, cây xanh, tiết giảm theo thứ tự ưu tiên từng nhiệm vụ công ích như: Bỏ dịch vụ tua hè, tưới đường, nạo vét cống rãnh thoát nước… Riêng năm 2016, Thành phố Cao Bằng được tỉnh giao 21,294 tỷ đồng để thực hiện các dịch vụ công ích trên địa bàn. Với nguồn vốn được cấp này, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã ký hợp đồng với hai đơn vị có khả năng, năng lực trong thực hiện các dịch vụ công ích này là Công ty đầu tư phát triển và môi trường và  HTX Đề Thám. Trong đó, Hợp đồng với  Công ty đầu tư phát triển và môi trường có tổng trị giá 17,379 tỷ đồng và Hợp đồng với  HTX Đề Thám có tổng giá trị 1,94 tỷ đồng; Chi phí bảo vệ vườn hoa trung tâm 96 triệu đồng; Chi phí quản lý 393,9 triệu đồng, số kinh phí còn lại được Thành phố Cao Bằng sử dụng để thanh toán các chi phí như vận hành tín hiệu giao thông, sửa chữa, thay thế hệ thống điện, cây xanh…

     Tuy nhiên, sau khi hợp đồng được ký kết, thì một trong hai đơn vị đó là HTX môi trường Đề Thám đã thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại địa bàn phường Đề Thám được thực hiện khá tốt, rác thải được thu gom và xử lý theo quy định 02lần/ngày. Riêng công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng, từ mấy tháng trở lại đây đã thay đổi phương thức thu gom rác, theo đó: Chỉ thu gom rác 01 lần/ ngày vào buổi chiều tối trong khoảng thời gian từ 17h-18h chiều hằng ngày. Chính việc làm này, đã gây nên tình trạng rác thải trên địa bàn các phường, xã thường xuyên bị tồn đọng, thu gom thiếu hợp lý và không triệt để làm  ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây nên dư luận chưa đúng về chính quyền địa phương.

     Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Cao Bằng đã yêu cầu công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng làm rõ những nội dung, vấn đề mà cử tri và dư luận đang hết sức quan tâm. Ông Chu Văn Bắc – Giám đốc công ty đầu tư và PT môi trường Cao Bằng khẳng định: Dư luận đề cập vấn đề là do UBND thành phố cấp ít kinh phí nên Công ty chỉ tiến hành thu gom 01 lần/ ngày là tin đồn không đúng, việc thu gom rác thải chỉ là thay đổi phương thức thu gom của đơn vị.

     Ghi nhận những khó khăn, bất cập từ phía Công ty đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng, Lãnh đạo UBND thành phố Cao Bằng  đã yêu cầu Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng trong thời gian tới cần chủ động tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận trong tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, khách quan về những bất cập vướng mắc liên quan đến việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, có phương án vệ sinh thu gom rác thải phù hợp với tính chất đặc thù từng khu vực; thay đổi phương thức thu gom rác thải theo hướng CNH – HĐH, giảm dần số lượng các trạm trung chuyển rác và tăng cường trang thiết bị xử lý hiện đại đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Đồng thời, Công ty cũng cần bổ sung thùng rác công cộng, tăng tỷ lệ ngõ hẻm có điện chiếu sáng; mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công ích; xem xét cách tính đơn giá nhân công theo quy định hiện hành theo hướng nâng cao đơn giá nhân công phù hợp với thực tiễn./.

                                                                                                                    Nguyễn Thuận – Bùi Toàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập