Thành phố: Khai quật, truy điệu, an táng 6 hài cốt liệt sĩ mới phát hiện

      Ngày 02/8/2015, Ban chỉ đạo 1237 Thành phố Cao Bằng đã tổ chức khai quật, quy tập 06 hài cốt liệt sĩ đợt I/2015 tại đồi Vò Đeng, xóm Vò Đuổn, xã Vĩnh Quang hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.  

 

 

                                  6 bộ Hài cốt được tìm thấy đúng hình trạng và vị trí theo hồ sơ 

     Theo Ban tổ chức thực hiện Quyết định 1237 của Thành phố Cao Bằng cho biết: Ngày 08/12/2013, Phòng LĐTB&XH Thành phố có nhận được đơn của ông Đinh Ngọc Toàn, trú tại Thôn Đức Chính, xã Vĩnh Quang về việc phát hiện 05 ngôi mộ nằm trên đất vườn do gia đình ông quản lý. Qua tìm hiểu các cụ cao niên trong xóm thì được biết đây là mộ phần của cán bộ, chiến sỹ tham gia chiến đấu chiến dịch Biên giới 1950 tại đồn Đông Khê, huyện Thạch An, sau khi bị thương được đưa về trạm Quân y địa phương đóng tại làng Khau Mắng, huyện Hòa An (nay là thôn 3 Đức Chính, xã Vĩnh Quang, Thành phố Cao Bằng) để điều trị. Tuy nhiên do vết thương quá nặng các anh chị đã hy sinh và được đồng đội, nhân dân địa phương chôn cất tại đây.

     Ngày 21/11/2014, Ban chỉ đạo 1237 Thành phố đã thành lập đoàn tiến hành khảo sát, tìm kiếm và xác minh được có 12 ngôi mộ liệt sĩ, bộ đội hy sinh trong kháng chiến chống Pháp giai đoạn 1950-1954, trong đó, 6 ngôi mộ vẫn còn nấm mồ nên xác định được vị trí, 06 ngôi mộ còn lại chưa xác định được vị trí cụ thể.

                                   Truy điệu các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Thanh Sơn  

     Thực hiện các quy trình, nước bước về  tìm kiếm, khai quật, truy điệu và an táng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Sáng ngày 02/8/2015, Ban chỉ đạo 1237 Thành phố Cao Bằng đã tiến hành khai quật và cất bốc 06 hài cốt liệt sĩ.  Qua 1 buổi tiến hành, 06/12 mộ phần các liệt sĩ đã được lực lượng dân quân tự vệ xã Vĩnh Quang và Cán bộ, chiến sỹ - Ban chỉ huy quân sự Thành phố khai quật, các phần mộ đều còn di cốt cùng các di vật kèm theo.

                                                   Đưa các Anh, Chị về bên đồng đội

     Sau khi khai quật, hài cốt các liệt sĩ đã được di chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ Thanh Sơn, phường Sông Hiến. Buổi chiều cùng ngày, Cấp ủy, chính quyền Thành phố, Ban chỉ đạo 1237 Thành phố đã tổ chức lễ truy điệu và an táng 6 hài cốt liệt sĩ theo nghi thức nhà nước, đảm bảo trang nghiêm, chu đáo, phù hợp với phong tục tập quán địa phương. Dự kiến trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 1237 Thành phố Cao Bằng sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để khai quật, truy điệu, an táng 6 hài cốt liệt sĩ còn lại./. 

                                                                                             Bùi Toàn - Lã Tùng 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập