Tăng cường sử dụng hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ và tham gia chương trình “Hoá đơn may mắn”
Tổng cục Thuế triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và chương trình “Hóa đơn may mắn” với mục tiêu tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, tạo thuận lợi cho người bán hàng dễ dàng xuất hóa đơn cho người mua hàng, bảo vệ quyền lợi cho người mua; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; tăng cường sự quản lý của cơ quan nhà nước đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, tránh thất thu thuế. 

Tại tỉnh Cao Bằng, Cục thuế đã bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ tháng 12 năm 2022 để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh thuận tiện xuất hóa đơn cho người tiêu dùng, góp phần mang lại lợi ích cho cả cơ quan Thuế và người nộp thuế, giúp người kinh doanh thực hiện nộp thuế đơn giản hơn, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai. 

anh tin bai

Ảnh minh họa

I. Hóa đơn điện tử (HĐĐT), HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền – bước chuyển cần thiết trong minh bạch quản lý thuế
Năm 2022 ngành Thuế đã triển khai thành công HĐĐT và rất nhiều dịch vụ công trực tuyến khác như EtaxMobile, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử… Đây là những bước thay đổi cơ bản góp phần vào công tác hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Bộ Tài chính và Chính phủ.
Việc sử dụng HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn tạo thuận lợi cho cả người bán và người mua, người bán chủ động xuất hóa đơn, người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” người mua chỉ cần cung cấp thông tin về CMND/CCCD mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định.
Việc triển khai HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc tới DN, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ xăng dầu… tạo thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ của người dân.
Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch mua bán hàng hóa đối với người tiêu dùng:
Thứ nhất, khi mua hàng hóa, dịch vụ là người mua hàng đã gián tiếp thông qua người bán để đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước, góp phần phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Do đó, việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ sẽ đảm bảo người bán phải kê khai đầy đủ và nộp thuế thay cho người mua đúng theo quy định pháp luật.
Thứ hai, nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như dịch vụ hậu mãi hoặc tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa,...
Thứ ba, người mua hàng được đảm bảo về nghĩa vụ liên quan đến trách nhiệm bảo hành của người bán trong trường hợp hàng hóa không đúng quy cách chất lượng, nguồn gốc, hỏng hóc.
Thứ tư, góp phần tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho toàn xã hội, tránh thất thu ngân sách nhà nước.
Cuối cùng, ngoài các quyền lợi được bảo vệ khi sử dụng hóa đơn hợp pháp, chúng ta còn có cơ hội tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” để có cơ hội nhận giải thưởng với giá trị lên đến 5 triệu đồng.

II. Chương trình “Hóa đơn may mắn”: Hóa đơn cầm tay - Trúng ngay Giải thưởng
 
Tháng 10/2022 tại tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thành công chương trình “Hóa đơn may mắn” cho các “Hóa đơn may mắn” của quý II, quý III  năm 2022 và tiếp tục thực hiện theo từng quý trong thời gian tiếp theo. Đối tượng tham gia chương trình là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm: hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền) có người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh. 

Tuy nhiên qua rà soát, kiểm tra trên hệ thống kho dữ liệu hóa đơn điện tử của ngành thuế, các hóa đơn điện tử đã lập của các Tổ chức, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, có người mua hàng hóa, dịch vụ đa phần là Tổ chức, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh, số lượng hóa đơn có người mua hàng là người tiêu dùng trực tiếp là rất ít. Trong quá trình thực hiện, cơ quan thuế tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh của người tiêu dùng khi mua hàng hóa, dịch vụ tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, người bán từ chối không xuất hóa đơn cho người mua hàng như vậy chưa đúng quy định hiện hành.

Cơ quan thuế tiếp tục tuyên truyền đến các tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác khi bán hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng phải thực hiện xuất hóa đơn theo quy định. 

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc xuất hóa đơn cho người mua hàng, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai, đồng thời người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán, Chi cục Thuế thành phố triển khai tới các tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh có mô hình kinh doanh như trên áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế tránh tình trạng người bán từ chối xuất hóa đơn. 

1. Đối tượng tham gia chương trình
 
Đối tượng được tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm: hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền) có người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh.
 
2. Phạm vi thực hiện, cơ cấu giải thưởng
 
Chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng đối với toàn bộ hóa đơn của người bán là tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thuộc Cục Thuế tỉnh Cao Bằng và Chi cục Thuế các huyện, thành phố, khu vực quản lý. 
Cơ cấu giải thưởng gồm có: 01 giải nhất, trị giá 5.000.000 đồng; 03 giải nhì, trị giá 3.000.000 đồng/01 giải thưởng; 05 giải ba, trị giá 2.000.000 đồng/01 giải thưởng; 12 giải khuyến khích, trị giá 500.000 đồng/01 giải thưởng. 

3. Nguyên tắc lựa chọn “Hóa đơn may mắn” 

Chương trình “Hóa đơn may mắn” được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên bằng Phần mềm “Hóa đơn may mắn” trên Hệ thống cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của Tổng cục Thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (MST/CCCD/CMND/Hộ chiếu) không bao gồm: hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin MST người bán và người mua trùng nhau. Mỗi hóa đơn được đưa vào lựa chọn một lần duy nhất. 

4. Khuyến nghị đối với Người bán/ người mua 
Trường hợp Người bán có khó khăn, vướng mắc khi lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, người bán liên hệ đến cơ quan Thuế để được hỗ trợ kịp thời. 

Trường hợp người bán từ chối xuất hóa đơn cho người mua thì người bán sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời người mua có thể phản ánh về Chi cục Thuế thành phố (Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế – Bộ phận Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế) điện thoại: 02063 882 636 – 02063 855 855).

Tác giả bài viết: Long Huyền

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập