Khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Cao Bằng XXII, nhiệm kỳ 2021-2026
Sáng 4/7, HĐND thành phố Cao Bằng khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã long trong khai m
anh tin bai

Quang cảnh kỳ họp 

Dự kỳ họp về phía tỉnh có đồng chí: Hà Nhật Lệ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Thành phố. Về phía thành phố có các đồng chí:Nguyễn Thế Hoàn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND Thành phố; Các đồng chí Phó chủ tịch UBND Thành phố; Lãnh đạo UBMTTQ Thành phố; các cơ quan, đơn vị của Thành phố và phường, xã. Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Đ/c Nguyễn Ngọc Hà, Phó chủ tịch HĐND thành phố chủ trì kỳ họp.

anh tin bai

Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp

 Phát biểu khai mạc kỳ họp, Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng: Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các chương trình trọng tâm, nội dung đột phá thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cao Bằng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 và là năm có tính chất quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025. Thành ủy, HĐND và UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, đề án Kế hoạch của Trung ương của Tỉnh và Thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn gặp mốt số khó khăn như: Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài dẫn tới tình trạng ngập lụt cục bộ, sạt lở ở một số xã phường; nạn châu chấu tre gây hại mùa màng nhân dân. Kinh tế chậm phục hồi, thị trường chuyển nhượng bất động sản chưa có nhiều tín hiệu khả quan, số lượng giao dịch ít; một số ít địa chỉ đất xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất không thực hiện được do không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị của Thành phố.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu, Đ/c Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Tô Vũ Ninh đề nghị Kỳ họp và các Đại biểu HĐND thành phố thảo luận kỹ, góp ý giải pháp để giải ngân hết và có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công được giao hằng năm, tập trung thực hiện một số dự án quan trọng có tác động lớn đến phát triển KT-XH, thay thế các giải pháp thực hiện đã lạc hậu, không phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương. Thường trực HĐND đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị đại biểu tham dự kỳ họp phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong trình bày báo cáo, thảo luận, chất vấn; tập trung nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến, thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu Hội đồng nhân dân. Qua đó quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, sát tình hình thực tiễn và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, QPAN 6 tháng đầu năm 2024

Báo cáo của UBND thành phố trình bày tại tại kỳ họp cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) đạt gần 149 tỷ đồng, bằng 34,7% KH. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa thương mại - dịch vụ đạt trên 3.500 tỷ đồng, bằng 54,1% kế hoạch và bằng 107,3% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 30/6/2024 được 182,7 tỷ đồng, đạt 55,5% kế hoạch do UBND tỉnh và HĐND thành phố giao và bằng 132,4% so với cùng kỳ 2023; Thành lập mới Hợp tác xã đạt 150% kế hoạch; Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 52,9%;

Các công tác như: Quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu được thực hiện theo quy định. Công tác quy hoạch được quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt, nhiều quy hoạch quan trọng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện; Công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và có hiệu quả; Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường kịp thời, số hồ sơ tồn đọng giảm mạnh.

Các chương mục tiêu quốc gia được thực hiện kịp thời và đảm bảo theo đúng quy định, đến nay, Bình quân chung tiêu chí xã nông thôn mới của toàn Thành phố đạt 18,6 tiêu chí.  Riêng đối với Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao: Bình quân chung tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của toàn Thành phố đạt 12,0 tiêu chí. Trong đó, xã Hưng Đạo đạt 16/19 tiêu chí; xã Vĩnh Quang đạt 12/19 tiêu chí và xã Chu Trinh đạt 08/19 tiêu chí.

 Thành phố đón 647.410 lượt du khách, đạt 64,7% chỉ tiêu năm 2024. An sinh xã hội và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người có công, đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội đều được thực hiện kịp thời và đảm bảo theo đúng quy định; Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được triển khai thực hiện hiệu quả, đã thực hiện hỗ trợ cho 79 hộ gia đình xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng sô tiền trên 2,8 tỷ đồng; Giải quyết việc làm mới cho 1.300 người, đạt 65% KH; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 99,4%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định. Quốc phòng an ninh được đảm bảo và giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của Thành phố vẫn còn một số hạn chế như: Diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại, thiên tai ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi và đời sống nhân dân; Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất giao thông, mỹ quan đô thị, một số ít người dân chưa chấp hành các quy định trong hoạt động xây dựng; Công tác chỉ đạo thu ngân sách được quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố tác động tới kết quả thu; Công tác giải ngân vốn đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn do một số dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; Một số chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới còn khó khăn trong quá trình thực hiện; Một số loại hình tội phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; công tác tham mưu triển khai các kết luận, ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố của một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đảm bảo chất lượng.

anh tin bai

Đ/c Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp 

Phát biểu tại kỳ họp, Đ/c Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, ANQP mà Thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Đ/c Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nhật Lệ cho rằng: Đạt được những kết quả đó là do sự nỗ lực, tinh thần, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn nhân dân đã luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo với quyết tâm chính trị cao. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự giám sát của HĐND, UBND Thành phố đã tập trung cao độ để thực hiện 23 chỉ tiêu phát triển KT-XH, một số chỉ tiêu đạt cao so với kế hoạch năm và cùng kỳ so với năm 2023. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn các chỉ tiêu đạt thấp như: Việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư đạt thấp; Công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự đô thị vẫn còn nhiều hạn chế; Công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án lớn của tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa được giải quyết kịp thời...

Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, An ninh Quốc phòng 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Kỳ họp HĐND Thành phố cần tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, đánh giá sát, rõ nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT- XH, QPAN, từ đó hiến kế thêm các giải pháp trọng tâm nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, trong đó tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hoàn thành công tác thu ngân sách nhà nước; chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; khắc phục khó khăn vướng mắc, chủ động đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp tốt với các Sở, ngành của tỉnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc kịp thời; Tiếp tục thực hiện tốt và kịp thời các chính sách xã hội, chế độ chính sách đối với người có  công, các đối tượng bảo trợ xã hội; Quan tâm chỉ đạo thực hiện và phối hợp thực hiện tốt các công việc chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 8 công viên địa chất toàn cầu tại tỉnh Cao Bằng trong tháng 9; Kỷ niệm 525 năm thành lập tỉnh và 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

anh tin bai

Đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung Ủy viên UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026

 Kỳ họp HĐND Thành phố cũng đã tiến hành biểu quyết miễn nhiệm Hội thẩm nhân dân Thành phố đối với 3 ông, bà vì lý do sức khỏe và chuyển công tác khác; Bầu bổ sung 03 thành viên Hội thẩm nhân dân Tòa án nhân dân Thành phố; Tiến hành biểu quyết miễn nhiệm Ủy viên UBND đối với 01 đồng chí do chuyển công tác và bầu bổ sung ủy viên UBND Thành phố đối với 04 đồng chí.

anh tin bai

Đồng chí Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng 04 đồng chí được bầu Ủy viên UBND Thành phố 

Buổi chiều nay và ngày mai 5/7/2024, Kỳ họp sẽ tiếp tục làm việc với các nội dung như: Chia tổ thảo luận, thảo luận chung tại hội trường, chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét thông qua các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết liên quan đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2024 và bế mạc Kỳ họp. Nếu điều kiện kỹ thuật cho phép, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố sẽ tiếp tục thực hiện truyền thanh trực tiếp phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc vào ngày 05/7/2024. 

Bùi Toàn - Lã Tùng 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập