Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên họp giải trình các vấn đề đại biểu HĐND và cử tri quan tâm
Sáng 29/5, Thường trực HĐND thành phố Cao Bằng tổ chức phiên họp Giải trình về những vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Các đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ trì phiên họp. Tham dự lãnh đạo UBND, UBMTTQ Thành phố; Lãnh đạo các các Phòng: Quản lý đô thị, Kinh tế, Lao động, Thương binh và xã hội, Chi cục thuế Thành phố.

Hội nghị đã tiến hành giải trình về 3 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Kinh tế; Quản lý đô thị và Thuế, cụ thể: Về lĩnh vực kinh tế, có 2 nội dung, gồm: Làm rõ về đối tượng và việc giải ngân bị chậm thực hiện dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại 02 dự án (Dự án 2, mục 2, Phần III: Đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án 1, mục 3, Phần III: Hỗ trợ sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp); Những giải pháp trong thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai và nguy cơ sạt lở, đặc biệt là đối với đối với các đoạn bờ kè, công trình có nguy cơ sạt lở cao mà UBND các xã, phường đã có báo cáo lên UBND thành phố, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người cũng như vật chất của người dân. 

anh tin bai

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị giải trình các vấn đề liên quan đến việc xử lý tình trạng cáp mạng internet, cáp viễn thông, dây điện chiếu sáng gây mất mỹ quan đô thị

Về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Quản lý đô thị: Giải trình và làm rõ việc xử lý tình trạng cáp mạng internet, cáp viễn thông, dây điện chiếu sáng... được kéo đan xen nhau như “mạng nhện” từ đường chính đến các đường ngõ. Nhiều đoạn dây cáp quang kéo lâu ngày đã xuống cấp, tạo thành những “chiếc võng” treo lơ lửng như muốn rơi xuống đường, thậm trí khi dây đứt hoặc thòng xuống đường, nhiều loại dây cáp, mạng đã hết hạn sử dụng... tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập điện, cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. 

Đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Thuế: Giải trình và làm rõ những lý do tiến độ thu hồi nợ thuế chậm, tỷ lệ thu hồi nợ thuế đạt thấp trong 02 năm vừa qua; Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ về công tác thu nợ thuế và các biện pháp đã xử lý đối với các trường hợp vi phạm, cố tình dây dưa chậm nộp thuế trên địa bàn. Đồng thời, đưa ra một số phương án thu nợ đối với các doanh nghiệp, cá nhân đang nợ đọng thuế, phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước trong thời gian tới; Định hướng, giải pháp ngăn ngừa phát sinh nợ mới đối với các hộ kinh doanh, cá nhân, doanh nghiệp… 
 Sau khi nghe cơ quan, đơn vị và phòng, ban chuyên môn giải trình các nội dung nêu trên, đại biểu HĐND các đơn vị đã có thêm một số ý kiến và yêu cầu lãnh đạo đơn vị chuyên môn trả lời, làm rõ các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, đồng thời đề nghị làm rõ thực trạng, trách nhiệm, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết cũng như các giải pháp sẽ triển khai để giải quyết dứt điểm các nội dung, vấn đề mà cử tri kiến nghị.

 Sau khi các phòng chuyên môn và đơn vị giải trình từ nội dung và các nhóm vấn đề được Thường trực HĐND, Đại biểu HĐND và cử tri quan tâm, Lãnh đạo UBND thành phố cũng đã phát biểu và làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các nhóm vấn đề thuộc phạm vi, thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các ý kiến của Thường trực H ĐND Thành phố và sẽ tập trung chỉ đạo, đôn đốc các phòng, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết dứt điểm các nội dung, vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, kiến nghị, phản ánh.

anh tin bai

Đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp giải trình, Thường trực HĐND thành phố đề nghị lãnh đạo UBND thành phố và các phòng, đơn vị chuyên môn của thành phố sớm thống kê, ra soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao, xác định trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác này để từ đó yêu cầu rút kinh nghiệm và xử lý triệt để; Đề nghị lãnh đạo UBND xã phường chỉ đạo MTTQ phường tham gia giám sát quá trình thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn; Nêu cao vài trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác này. Phòng chuyên môn cần nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về quản lý nhà nước đối với công tác, gắn vai trò của đơn vị kinh doanh mạng viễn thông. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã phường xây dựng báo cáo giải trình cụ thể, chi tiết và rõ ràng gửi Thường trực HĐND trước kỳ họp giữa năm. Các cơ quan chuyên môn trả lời tập trung vào các vấn đề đại biểu quan tâm chất vấn, tránh lan man, dài dòng. Phân định rõ trách nhiệm của xã, phường trong thực hiện các giải pháp xử lý vấn đề, vụ việc xảy ra.

Tác giả bài viết: Long Huyền - Lã Tùng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập