Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Cao Bằng lần thứ III năm 2024
Sáng 30/6/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã tổ chức Đại hội đại biểu các dâ
anh tin bai

Quang cảnh đại hội

Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Những năm qua, Thành phố Cao Bằng đã luôn chú trọng thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Thành phố không ngừng được nâng cao, đồng bào dân tộc thiểu số luôn một lòng vững tin theo Đảng, Nhà nước. Hằng năm, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện lồng ghép đầu tư thông qua các chương trình mục tiêu Quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội… vùng đồng bào DTTS, nhất là các xã vùng ven của Thành phố.

Công tác xây dựng hệ thống chính trị trong đồng bào dân tộc được củng cố và tăng cường, số lượng đồng bào dân tộc tham gia vào các tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng tăng, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc được quan tâm; số lượng cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số ngày càng tăng đã và đang tiếp tục đóng góp, cống hiến công sức cho sự phát triển chung của Thành phố. Tổng thu ngân sách trong giai đoạn 2019-2024 tăng 17,5% so với giai đoạn 2015 - 2019; 03 xã Chu Trinh, Vĩnh Quang và Hưng Đạo đạt chuẩn nông thôn mới. Thành phố cũng đã triển khai thực hiện 28 dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo; Đầu tư xây dựng 05 công trình cấp nước sinh hoạt xã Chu Trinh, phường Duyệt Trung; xây mới 01 trạm y tế xã Vĩnh Quang... Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,35%. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH trong vùng đồng bào DTTS luôn được ổn định và giữ vững...

Đại hội đã lắng nghe các tham luận về những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện công tác dân tộc và tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đồng thời thống nhất đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong giai đoạn 2024-2029. 

anh tin bai
anh tin bai

Đ/c Hà Văn Vui, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh (Ảnh trên) và Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu chỉ đạo tại đại hội 


Phát biểu tại Đại hội, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và lãnh đạo Thành ủy đã biểu dương những kết quả trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc mà Thành phố đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời, đề nghị trong những năm tiếp theo, UBND Thành phố cần tổng rà soát tình hình, kết quả, hiệu quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố để tham mưu, đề xuất với BTV Thành ủy, với cấp trên các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các Chương trình. Hằng năm, nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình, điều kiện địa phương; thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ giải quyết việc làm; Quan tâm có giải pháp huy động có hiệu quả nguồn nội lực của Nhân dân và sự chung tay đóng góp của tổ chức, doanh nghiệp ở cả trong và ngoài địa phương để phát triển phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và Thành ủy cũng mong muốn Nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố tiếp tục không ngừng phần đầu vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; thay đôi nêp nghĩ, cách làm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Đại hội đã hiệp thương bầu 27 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng lần thứ IV năm 2024.

anh tin bai

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hoàn trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024

Nhân dịp này, 01 tập thể và 04 cá nhân tiêu biểu được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen; UBND thành phố khen thưởng cho 02 tập thể và 09 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc và công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024. 

Long Huyền - Lã Tùng 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập