Hội thảo tìm kiếm thông tin, xác định mộ phần Lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh an táng tại Nghĩa trang Thanh Sơn
Sáng 12/7/2024, Thành phố Cao Bằng đã tổ chức hội thảo tìm kiếm thông tin, xác định phần mộ Lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh an táng tại Nghĩa trang Thanh Sơn, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng. Đ/c Lê Hải Hòa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đồng chí Đặng Hồng Tư, Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Sở LĐTB&XH tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo phòng chuyên môn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lãnh đạo UBND, UBMTTQ và các phòng, ban, đoàn thể của Thành phố cùng thân nhân 02 gia đình chưa xác định được mộ phần và các nhân chứng có mặt tại thời điểm an táng.
anh tin bai

Lãnh đạo UBND Thành phố báo cáo quá trình tìm kiếm, xác định thông tin phần mộ các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo tỉnh tại Nghĩa trang Thanh Sơn

Báo cáo UBND Thành phố tại hội thảo cho biết: Đầu năm 2023, sau khi Thành phố triển khai khảo sát, thu thập thông tin các phần mộ, làm rõ danh tính để có căn cứ xin chủ trương cấp trên để cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang Khu mộ cán bộ lão thành đang yên nghỉ tại Nghĩ trang Thanh Sơn, phường Sông Hiến thì tháng 6/2023, Thành ủy Cao Bằng nhận được thư hỏi của bà Lô Thị Niệm, trú tại xóm Cốc Lại, xã Hồng Việt, huyện Hòa An (Cháu nội của đồng chí Lô Quang Hoành (Bí danh Lô Quang Nam), sinh năm 1911, chết 1969, Nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UB Hành chính tỉnh Lạng Sơn, nguyên Ủy viên ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng), thư của bà Niệm đồng gửi các cơ quan: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH tỉnh. Trong thư bà Niệm mong muốn các cấp, các ngành của tỉnh và thành phố xem xét  sớm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp mộ phần giữa gia đình bà và gia đình ông Đàm Văn Thượng con trai đồng chí Đồng chí Đàm Văn Quỳnh (Bí danh Bắc Sư), Sinh năm 1911, Mất năm 1989, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La. Sau khi nhận thư hỏi của bà Niệm, Thành ủy Cao Bằng đã chỉ đạo UBND Thành phố xem xét, trả lời công dân. Ngày 27/7/2023, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành công văn số 1289 về phúc đáp công dân, theo đó để xác định chính xác các phần mộ thì cần thực hiện bằng phương pháp xét niệm ADN, xác nhận các đồ tùy táng chôn cất kèm theo và các thông tin, tài liệu liên quan.

 Tháng 01/2024, Thành phố tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của ông Lô Quang Tuyến (cháu nội của đồng chí Lô Quang Hoành), trú tại tổ 6, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Đơn đồng gửi các cơ quan: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở LĐTB&XH tỉnh Cao Bằng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp nói trên.

 Tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân thành phố nhận đơn của ông Đàm Văn Thượng (con trai của đồng chí Đàm Văn Quỳnh), trú tại Thôn Pác Bó, xã IA Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đề nghị xem xét, giúp đỡ xây dựng mộ của bố mình. Tiếp đó, cũng trong tháng 4/2024, ông Lô Quang Tuyến đã đăng ký làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy để đề nghị giải quyết tranh chấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp công dân và làm việc trực tiếp với 02 gia đình, đồng thời giao nhiệm vụ cho Thành ủy Cao Bằng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Hồng Tư, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố đã trực tiếp làm việc với nhân thân 02 gia đình, người làm chứng và đặc biệt là các đồng chí nguyên lãnh đạo quản lý của các cơ quan của tỉnh và thành phố đã nghỉ hưu để thu thập thông tin tài liệu và giành nhiều thời gian cho việc khai thác hồ sơ, tài liệu để đối soát với Lịch sử Đảng bộ tỉnh để xác minh các thông tin có được, đến nay đã cơ bản đã lập được danh sách đầy đủ thống kê hiện trạng các phần mộ, xác định được danh tính, xây dựng được hồ sơ mộ chí để làm căn cứ xây dựng phương án, nâng cấp tôn tạo xây dựng Bia công trạng Lão thành cách mạng và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Thanh Sơn.

anh tin bai

Ông Đàm Văn Thượng, con trai của đồng chí Đàm Văn Quỳnh nêu các ý kiến, kiến nghị 

anh tin bai

Bà Lô Thị Niệm, cháu nội đồng chí Lô Quang Hoành đề đạt các nguyện vọng và mong muốn của gia đình

Tại hội thảo, các đại biểu nguyên là lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh các phòng, ban chuyên môn của Thành phố và các cá nhân tham gia lễ an táng của các đồng chí lão thành cách mạng, tất cả ý kiến đều chung nhận định vị trí mộ hiện tại là của đồng chí Đàm Văn Quỳnh. Đối với mộ phần của đồng chí Lô Quang Hoành cũng được xác định đã được an táng tại khu vực này, song do thời gian quá lâu nên hiện nay vẫn chưa thể xác định được vị trí chính xác của ngôi mộ và nhiều thông tin của các đại biểu tại hội thảo cũng cho rằng, khả năng cao mộ phần của đồng chí Lô Quang Hoành cũng nằm gần khu vực mộ đồng chí Đàm Văn Quỳnh.

anh tin bai

Ông Nông Xuân Sủi, nhân chứng tại lễ an táng đồng chí Đàm Văn Quỳnh phát biểu và xác định vị trí mộ phần 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu tham gia hội thảo và lãnh đạo các cơ quan của tỉnh và Thành phố và lắng nghe ý kiến của thân nhân 02 đình đồng chí Lô Quang Hoành và Đàm Văn Quỳnh đối với việc chăm sóc mộ phần của ông, cha mình. Phát biểu kết luận hội thảo, Đồng chí Lê Hải Hòa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Cao Bằng đã chân thành cảm ơn sự có mặt của các đồng chí nguyên lãnh đạo các cơ quan của tỉnh, thành phố; các ông bà là người làm chứng và thân nhân của 02 gia đình đã đến tham dự hội thảo và có những phát biểu với tâm thế chung đó là trách nhiệm, xây dựng nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với công lao to lớn của các lão thành cách mạng, do vậy mong muốn thân nhân gia đình hai đồng chí Lô Quang Hoành và Đàm Văn Quỳnh hết sức bình tĩnh, phối hợp tốt với Thành phố để thực hiện công tác tìm kiếm, xác định mộ phần của ông cha, mình, đề nghị các gia đình đoàn kết, vui vẻ và quan niệm rằng Nghĩa trang Thanh Sơn nơi các lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đang yên nghỉ là khu mộ chung của các gia đình.

anh tin bai

Đồng chí Lê Hải Hòa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Cao Bằng phát biểu kết luận hội thảo

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, qua các thông tin của các đại biểu và nhân chứng cung cấp tại hội thảo đã xác định: Hàng năm qua công tác thăm viếng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đều xác định tại khu vực này có 02 ngôi mộ là người Cao Bằng nhưng đi làm lãnh đạo ở tỉnh khác, mộ phần đồng chí Đàm Văn Quỳnh, được an táng từ năm 1989 nên vẫn còn các hình ảnh, nhân chứng và hội hiếu đều xác nhận đúng vị trí mộ phần, do vậy không thực hiện việc khai quật mộ phần đồng chí Đàm Văn Quỳnh để xác định ADN, mong gia đình đồng chí Lô Quang Hoành đồng tình và chấp hành, không thực hiện việc khiếu nại. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành với gia đình để tìm kiếm, xác định thêm thông tin tài liệu, mời các nhân chứng có mặt tại thời điểm an táng nhằm hỗ trợ và xác định chính xác vị trí mộ phần của đồng chí Lô Quang Hoành, đồng thời Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBND Thành phố khẩn trương lập phương án xây dựng đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang Khu mộ cán bộ lão thành đang yên nghỉ tại Nghĩ trang Thanh Sơn để trình xin chủ trương của Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức thực hiện trong thời gian tới. 

anh tin bai

Bí thư Thành ủy Lê Hải Hòa mong muốn các gia đình đoàn kết, vui vẻ và quan niệm rằng Nghĩa trang Thanh Sơn là khu mộ chung của các gia đình.

Bùi Toàn - Lã Tùng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập