HĐND thành phố: Khảo sát công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona
Trong 2 ngày 17, 18/3/2020, HĐND thành phố đã đến khảo sát công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona tại Phòng Y tế, Phòng GD&ĐT thành phố Cao Bằng, làm việc tại 2 phường Hợp Giang, Đề Thám và một số chợ, trường học trên địa bàn các phường, xã.

     Trong 2 ngày 17, 18/3/2020, HĐND thành phố đã đến khảo sát công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona tại Phòng Y tế, Phòng GD&ĐT thành phố Cao Bằng, làm việc tại 2 phường Hợp Giang, Đề Thám và một số chợ, trường học trên địa bàn các phường, xã.

     Với chức năng là phòng chuyên môn trực tiếp tham mưu cho UBND thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona của thành phố. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, BCĐ tỉnh và cấp ủy, chính quyền thành phố. Phòng Y tế đã chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, tham mưu cho BCĐ phòng chống dịch thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Triển khai công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về cách phòng chống dịch bệnh, phòng chống lây nhiễm và các khuyến cáo của Bộ Y tế đối với dịch bệnh nCov bằng nhiều hình thức như đang tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố; hệ thống loa phát thanh của thành phố và phường, xã; đăng tải trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook...; Thực hiện in ấn gần 1.000 tờ rơi, áp phích các phát cho các xã, phường để tuyên truyền phòng chống dịch Corona. Phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách quản lý các trường hợp khách du lịch nước ngoài, người đi lao động, học tập từ các quốc gia và vùng có dịch. Tiến hành cấp phát gần 1.000kg hóa chất khử trùng Cloramin B, hơn 5.000 khẩu trang, hơn 2.000 chai dung dịch nước sát khuẩn, trên 550 bộ quần áo, mũ kính, dầy bảo hộ và găng tay phòng, chống dịch và các trang thiết bị bảo hộ; Phối hợp thực hiện việc khử trùng tiêu độc tại nơi công cộng, chợ, siêu thị, bến xe... 

     Giám sát tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho thấy: Sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống dịch COVID -19, Phòng GD&ĐT thành phố đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo đến 100% cơ sở giáo dục trực thuộc và cơ sở giáo dục tư thục. Thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh tại các trường học để các đối tượng này nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch cũng như sự tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị trường học đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin của Website các trường học và các phương tiện thông tin liên lạc khác nhằm giúp học sinh, phụ huynh học sinh không hoang mang, sợ hãi và bình tĩnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nCoV; Yêu cầu các trường học tiến hành phun khử trùng tại 59 trường học, nhóm trẻ tư thục và 51 cơ quan, đơn bị trên địa bàn, thường xuyên vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh quay lại trường khi có chỉ đạo của ngành chức năng...

     Xác định là phường trung tâm của thành phố, nơi tập trung đông du khách trong và ngoài nước đến công tác, du lịch. Sau khi có chỉ đạo của Thành ủy, UBND và BCĐ phòng chống dịch bệnh  COVID - 19 thành phố, phường Hợp Giang đã chủ động ban hành Quyết định thành lập BCĐ phòng chống dịch của phường, đồng thời xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và ban hành nhiều văn bản gửi đến tất cả các tổ chức, đoàn thể chính trị của phường và tổ dân phố. Thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh tại khu dân cư; Tổ chức truyền thông trực tiếp và lồng ghép tại các cuộc họp với trên 450 lượt người nghe; phát trên 200 tờ rơi, dán áp phích  tại những nơi tập trung đông người như chợ, trường học, nhà văn hóa...  về cách nhận biết, phòng tránh dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch bệnh nCov. Chỉ đạo lượng công an phường và Y tế phường thường xuyên bám nắm địa bàn, tiến hành việc kê khai y tế và kiểm tra sức khỏe cho khách nước ngoài đến lưu trú trên địa bàn, người lao động, du học sinh các nước trở về từ vùng có dịch với tổng số 195 người, theo dõi 01 trường hợp cách ly tại nhà hiện đã qua 14 ngày và sức khỏe của người này hoàn toàn bình thường. Tiến hành phun khử trùng tại 4 trường học, khu chợ ẩm thực và 01 nhà nghỉ Homstay; Trang cấp đầy đủ  thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn cho cán bộ trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch.

     Phường Đề Thám cũng đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó công tác tuyên truyền phòng chống dịch được BCĐ phòng chống dịch nCov phường Đề Thám quan tâm chú trọng bằng nhiều việc làm thiết thực. MTTQ và các tổ chức đoàn thể, chính trị phường đã triển khai tuyên truyền về công tác phòng chống dịch đến tất cả thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Thực hiện phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh tại chợ KM5 mỗi ngày 2-3 lần về các thông tin của bệnh dịch, các khuyến cáo của Bộ Y tế đối với người dân...; Thường xuyên bám nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và có các biện pháp tuyên truyền, vận động đối với du khách, người dân đi và đến từ vùng có dịch bệnh. Chỉ đạo các tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở bà con nhân dân vệ sinh khu dân cư, không tập trung đông người tại nơi công cộng, chủ động khai báo trung thực và kịp thời khi có các triệu chứng ho, sốt, tức ngực, khó thở... với cán bộ y tế để được theo dõi, giám sát sức khỏe. 

     Cũng trong chương trình làm việc, Đoàn khảo sát HĐND thành phố đã đi khảo sát thực tế tại chợ KM 5, phường Đề Thám, chợ Xanh, phường Hợp Giang, Trường Mầm non Chu Trinh, xã Chu Trinh; Trường THCS Tân Giang, phường Tân Giang. Tại các nơi đến khảo sát, Đoàn đã ghi nhân sự cố gắng nỗ lực của Ban lý các chợ, lãnh đạo các đơn vị trường học trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Song qua thực tế cho thấy, tại 2 chợ trên địa bàn phường Đề Thám và Hợp Giang vẫn còn khá nhiều hộ kinh doanh, người dân đến tham gia mua bán tại chợ vẫn chưa thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng. Đoàn giám sát đề nghị chính quyền, Ban quản lý các chợ cần có biện pháp để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân chấp hành quy định về đeo khẩu trang để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, đối với các trường hợp cố tình không thực hiện cần có biện pháp xử lý hành chính góp phần hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn.

     Tại các nơi đến làm việc, Đoàn khảo sát HĐND thành phố đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Phòng Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch góp phần quan trọng trong việc phòng, chống và kiểm soát tình hình dịch bệnh, đến nay thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào nghi mắc bệnh hoặc dương tính với bệnh dịch COVID-19.  Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng diễn biến hết sức phức tạp, Đoàn khảo sát HĐND thành phố đề nghị các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình cần chủ động tham mưu cho BCĐ phòng chống dịch thành phố trong việc tuyên truyền các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; Huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch và các khuyến cáo của Bộ Y tế; Chủ động định hướng dư luận, nắm bắt kịp thời, chính xác để thông tin tuyên truyền, tránh gây ra hoang mang trong nhân dân. Đối với những khó khăn của các phòng chuyên môn cũng như những kiến nghị đối với UBND thành phố, Sở ngành chức năng và UBND tỉnh, Đoàn khảo sát HĐND thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ và có văn bản gửi đến ngành chức năng xem xét./.

                                                  Bùi Toàn - Lã Tùng 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập