Tiếp tục chương trình giám sát việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; việc xã hội hóa giáo dục và thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh tại UBND thành phố
Tiếp tục chương trình giám sát, sáng 06/6/2023, Đoàn giám sát Thường trực HĐND thành phố do đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã giám sát việc xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia; xã hội hóa giáo dục và thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh trên địa bàn thành phố từ năm học 2020 – 2021 đến năm học 2022 – 2023. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Hoàng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố và lãnh đạo một s
anh tin bai

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố làm việc UBND thành phố Cao Bằng

Qua giám sát thực tế và báo cáo của UBND thành phố cho thấy: Những năm gần đây thành phố đã đặc biệt quan tâm đến phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó việc thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia là một nội dung trọng tâm. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả khả quan, đến nay toàn thành phố có 26/32 trường đạt chuẩn quốc gia,  chiếm 81,25% tổng số trường. Toàn ngành giáo dục thành phố hiện có 966 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với trên 15.600 học sinh. Tỷ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn cao, không ngừng nỗ lực vươn lên, tự học, nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin; phương pháp giảng dạy luôn được đổi mới. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên qua từng năm. Các trường đạt chuẩn cơ bản có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và có đủ thiết bị dạy học theo quy định. Việc xây dựng môi trường giáo dục kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội được thực hiện tốt.

Đối với công tác xã hội hóa giáo dục được các đơn vị trường học thực hiện đảm bảo đúng quy định. Từ năm học 2020 – 2021 đến 2022 -2023 đã huy động được trên 830 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp và các hoạt động khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Hiện nay, có một số trường được công nhận chuẩn từ năm 2000 cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học hoặc phòng học chức năng; đồ dùng, thiết bị dạy học đơn sơ, nghèo nàn... không đủ tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Một số trường mới được công nhận nhưng tiêu chí số học sinh/lớp đều vượt quá so với quy định. Cơ cấu giáo viên thừa, thiếu cục bộ giữa các bộ môn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế. Chất lượng giáo dục có sự chênh lệch giữa các xã, phường và giữa các trường được công nhận đã tạo ra khoảng cách đáng kể về chất lượng trường chuẩn trên địa bàn. Công tác tự đánh giá, thanh kiểm tra công nhận lại trường chuẩn quốc gia chưa được thực hiện thường xuyên, Việc huy động nguồn lực xã hội trong xây dựng trường chuẩn quốc gia dục còn hạn chế - Đây cũng là những nội dung được các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị phòng chuyên môn và UBND thành phố làm rõ tại buổi giám sát. 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục đào tạo, UBND các xã phường rà soát lại kết quả thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia đảm bảo theo đúng lộ trình cụ thể. Tăng cường năng lực quản lý nhà nước của chính quyền phường xã đối với công tác giáo dục; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tạo được sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, phát huy được các nguồn lực trong nhân dân để đóng góp xây dựng nhà trường; Cần điều tiết, phân bổ giáo viên giữa các trường một cách hợp lý, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; Đối với UBND các phường, xã, đề nghị rà soát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn, từ đó có giải pháp và kế hoạch cụ thể để thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Bố trí đủ số lượng giáo viên đạt chuẩn, số cán bộ, nhân viên theo quy định và đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ làm công tác này.  

Tác giả bài viết: Long Huyền - Đình Trung

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập