Làm việc với Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng về hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường

Ngày 14/5, UBND thành phố đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng nhằm làm rõ tình trạng việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường thời gian qua trên địa bàn Thành phố chưa tốt, gây bức xúc trong các tầng lớp nhân dân và tạo nên luồng dư luận xã hội chưa đúng về vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

     Ngày 14/5, UBND thành phố đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng nhằm làm rõ tình trạng việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường thời gian qua trên địa bàn Thành phố chưa tốt, gây bức xúc trong các tầng lớp nhân dân và tạo nên luồng dư luận xã hội chưa đúng về vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

                                    Đ/c Lâm Đức Xuân, phó chủ tịch UBND Thành phố chủ trì buổi làm việc

     Theo báo cáo của UBND thành phố cho biết: Từ tháng 6/2014 trở về trước, việc thực hiện dịch vụ công ích như vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng và một số lĩnh vực dịch vụ công ích khác được tỉnh giao cho Công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng với hình thức hàng năm tỉnh trực tiếp cấp kinh phí cho công ty để thực hiện. Nhưng quá trình thực hiện, đã phát sinh nhiều bất cập, thiếu hiệu quả gây nên khó khăn trong quá trình quản lý nhà nước trên địa bàn. Vì vậy, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã kiến nghị với UBND tỉnh chuyển kinh phí hàng năm mà trước đây tỉnh cấp cho Công ty đầu tư và PT môi trường Cao Bằng cho UBND thành phố quản lý. Căn cứ nguồn vốn này, UBND thành phố Cao Bằng đã chủ động hợp đồng với các công ty cung cấp các dịch vụ theo hướng rà soát, sắp xếp lại nhiệm vụ vệ sinh môi trường, cây xanh, tiết giảm theo thứ tự ưu tiên từng nhiệm vụ công ích như: Bỏ dịch vụ tua hè, tưới đường, nạo vét cống rãnh thoát nước… Riêng năm 2016, Thành phố Cao Bằng được tỉnh giao 21,294 tỷ đồng để thực hiện các dịch vụ công ích trên địa bàn. Với nguồn vốn được cấp này, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã ký hợp đồng với hai đơn vị có khả năng, năng lực trong thực hiện các dịch vụ công ích này là Công ty đầu tư phát triển và môi trường và  HTX Đề Thám. Trong đó, Hợp đồng với  Công ty đầu tư phát triển và môi trường có tổng trị giá 17,379 tỷ đồng và Hợp đồng với  HTX Đề Thám có tổng giá trị 1,94 tỷ đồng; Chi phí bảo vệ vườn hoa trung tâm 96 triệu đồng; Chi phí quản lý 393,9 triệu đồng, số kinh phí còn lại được Thành phố Cao Bằng sử dụng để thanh toán các chi phí như vận hành tín hiệu giao thông, sửa chữa, thay thế hệ thống điện, cây xanh…

     Tuy nhiên, sau khi hợp đồng được ký kết, thì một trong hai đơn vị đó là HTX môi trường Đề Thám đã thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải tại địa bàn phường Đề Thám được thực hiện khá tốt, rác thải được thu gom và xử lý theo quy định 02lần/ngày. Riêng công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng, từ mấy tháng trở lại đây đã thay đổi phương thức thu gom rác, theo đó: Chỉ thu gom rác 01 lần/ ngày vào buổi chiều tối trong khoảng thời gian từ 17h-18h chiều hằng ngày. Chính việc làm này, đã gây nên tình trạng rác thải trên địa bàn các phường, xã thường xuyên bị tồn đọng, thu gom thiếu hợp lý và không triệt để làm  ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây nên dư luận chưa đúng về chính quyền địa phương.

     Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Cao Bằng đã yêu cầu công ty đầu tư và phát triển môi trường Cao Bằng làm rõ những nội dung, vấn đề mà cử tri và dư luận đang hết sức quan tâm. Ông Chu Văn Bắc – Giám đốc công ty đầu tư và PT môi trường Cao Bằng khẳng định: Dư luận đề cập vấn đề là do UBND thành phố cấp ít kinh phí nên Công ty chỉ tiến hành thu gom 01 lần/ ngày là tin đồn không đúng, việc thu gom rác thải chỉ là thay đổi phương thức thu gom của đơn vị.

     Ghi nhận những khó khăn, bất cập từ phía Công ty đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng, Lãnh đạo UBND thành phố Cao Bằng  đã yêu cầu Công ty đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng trong thời gian tới cần chủ động tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận trong tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động hiểu đúng, đầy đủ, khách quan về những bất cập vướng mắc liên quan đến việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, có phương án vệ sinh thu gom rác thải phù hợp với tính chất đặc thù từng khu vực; thay đổi phương thức thu gom rác thải theo hướng CNH – HĐH, giảm dần số lượng các trạm trung chuyển rác và tăng cường trang thiết bị xử lý hiện đại đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Đồng thời, Công ty cũng cần bổ sung thùng rác công cộng, tăng tỷ lệ ngõ hẻm có điện chiếu sáng; mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công ích; xem xét cách tính đơn giá nhân công theo quy định hiện hành theo hướng nâng cao đơn giá nhân công phù hợp với thực tiễn./.

                                                                                                                    Nguyễn Thuận – Bùi Toàn

  • Đoàn kiểm tra Liên ngành Vệ sinh ATTP tỉnh làm việc tại Thành phố

    Sáng 25/4, Đoàn Kiểm tra liên ngành Vệ sinh ATTP tỉnh đã kiểm tra việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại thành phố. 

  • HƯỚNG DẪN CHƯƠNG TRÌNH VAY VỐN NHÀ Ở XÃ HỘI

    Trong thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Cao Bằng đã triển khai rộng rãi chương trình cho vay Nhà ở xã hội đến các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Để triền khai và thực hiện tốt hơn nữa chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, Ngân hàng NHCSXH tỉnh Cao Bằng hướng dẫn một số nội dung cơ bản về chương trình cho vay nhà ở xã hội để người dân được biết. 

  • QUY ĐỊNH VỀ ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN VAY VỐN ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ

    Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg  quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Quyết định này có hiệu lực từ ngày  10/10/2023.

  • Ngân hàng CSXH tỉnh Cao Bằng triển khai chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù

    Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. 

  • Lãnh đạo Thành phố kiểm tra tình hình thiệt hại nhà cửa và hoa màu do mưu dông kèm theo gió lốc

    Chiều 18/4, Đoàn công tác của Thành phố do đồng chí Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đi kiểm tra, nắm bắt tình hình thiệt hại tại các hộ dân của phường Đề Thám do mưa dông kèm theo gió lốc vào đêm ngày 17/4/2024. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy; Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo các phòng chuyên môn của thành phố và cấp ủy, chính quyền phường Đề Thám.

  • Thành phố thăm, tặng 200 suất quà cho người khuyết tật

    Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), Ngày 17/4, UBND thành phố đã tổ chức 3 Đoàn công tác đến thăm, tặng quà cho các gia đình có người khuyết tật trên 03 phường gồm: Ngọc Xuân, Tân Giang và Đề Thám.  

  • Thành phố Cao Bằng đạt Giải nhì đồng đội Nam và 05 cá nhân nam, nữ tại Giải Việt dã tỉnh Cao Bằng lần thứ 62

    Vừa qua, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng,  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Thanh niên và UBND huyện Hà Quảng tổ chức Giải Việt dã toàn tỉnh lần thứ 62 năm 2024 với chủ đề “ Về nguồn Pác Bó”.

  • Hội LHPN thành phố Cao Bằng triển khai các hoạt động Tuần lễ Áo dài năm 2024

    Nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam; Thiết thực chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và hưởng ứng phong trào do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Hội LHPN thành phố Cao Bằng triển khai hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài năm 2024 trên địa bàn toàn thành phố.

  • Trường Tiểu học Vĩnh Quang: Tổ chức ngày hội STEM với chủ đề Ngày Tết quê em

    Nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác, phát triển các kĩ năng sống, phát triển năng lực của bản thân, cung cấp cho học sinh kiến thức về ẩm thực, văn hóa, truyền thống bên cạnh đó giáo dục lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước bảo tồn và phát huy truyền thống, giá trị nhân văn tốt đẹp mỗi khi Tết đến - Xuân về”.

  • Nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 sẽ được tổ chức tại thành phố Cao Bằng

    Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc; tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước trong năm 2024, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Góp phần tuyên truyền truyền thống lịch sử, văn hóa; ca ngợi những thành tựu mà Đảng và Nhân dân ta đã đạt được, tạo không khí phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân vào dịp xuân Tết cổ truyền của dân tộc. 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập