Đẩy mạnh CCHC hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên; Thời gian qua, thành phố Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực nhằm từng bước xây dựng nền hành chính thực sự hiệu quả, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.    

Anh Nguyễn Văn Hiếu, trú ở thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của thành phố để thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai và cấp phép xây dựng nhà ở. Điều khiến anh Hiếu lo lắng từ trước đến nay mỗi khi làm các thủ tục hành chính phải chạy hết phòng nọ sang phòng kia, mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không thể hoàn thành đủ hồ sơ để nộp. Lần này,  đến với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của thành phố thì mọi việc đã khác, những lo lắng của anh hoàn toàn đã được giải quyết, anh Hiếu cho biết: Khi đến đây làm thủ tục về đất đai anh không những không phải đi lại nhiều lần, nhiều cơ quan khác nhau để thực hiện hồ sơ, thủ tục mà còn được đội ngũ cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo, việc xử lý hồ sơ cũng chuyên nghiệp, thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở nên người dân khi có việc đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng.


Anh Nguyễn Văn Hiếu hài lòng trước những thay đổi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của thành phố

      Cũng là người dân của địa phương khác và cũng có nỗi lo lắng như anh Hiếu mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính. Ông Đàm Văn Toán, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng đến làm thủ tục chuyển nhượng đất đai mà gia đình ông vừa mua tại thành phố Cao Bằng. Sau một thời gian ngắn trình bày lý do và nguyện vọng của mình, ông đã được cán bộ tại đây hướng dẫn cụ thể và chỉ tiết, nhiều thủ tục kê khai đều được cán bộ tiếp nhận thực hiện trên máy tính, sau đó ông chỉ cần kiểm tra lại những thông tin mà cá nhân tự kê khai để hoàn thành hồ sơ thủ tục một cách nhanh gọn và thuận tiện. Ông Toán chia sẻ:  Điều khiến ông và nhiều người dân khác ấn tượng khi đến làm thủ tục đó là việc giải quyết các thủ tục hành chính tại đây, các cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần đến một nơi là có thể được giải quyết nhiều thủ tục với nhiều phòng, ban, ngành khác nhau, giảm thời gian đi lại.

     Thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TU, ngày 28/02/2019 của Ban thường vụ Thành ủy Cao Bằng về tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố (DDCI);  Kế hoạch của UBND thành phố Cao Bằng về thực hiện Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh thành phố năm 2019.  Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã dành nguồn lực riêng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; bố trí cán bộ có năng lực, kỹ năng tiếp công dân, trực tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giấy tờ của công dân. Đồng thời, đơn giản hoá quy trình giải quyết công việc, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch;  phối hợp, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan đưa bộ phận Thuế, Ngân hàng và các đơn vị tư vấn đo đạc đất đai, thiết kế xây dựng vào hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND thành phố để khép kín quy trình giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đến làm các TTHC.

     Chị Trần Thị Thùy Linh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thành phố Cao Bằng cho biết: Khi đưa các bộ phận như Thuế, Ngân hàng, tư vấn thiết kế xây dựng, tư vấn đo đạc vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đã tạo thuận lợi cho cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi có thể cắt bớt được một số quy trình để giải quyết các thủ tục cho người dân, chẳng hạn như khi người dân đến làm thủ tục hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đều phải làm hồ sơ tại bộ phận Một cửa, sau đó mới chuyển đến phòng chuyên môn thì mới có thể biết được quy hoạch có phù hợp với việc chuyển mục đích hay không, nhưng bây giờ đã có các đơn vị tư vấn có thể giúp các phòng chuyên môn làm việc này, khi người dân có nhu cầu thì họ có thể xem, đối chiếu quy hoạch và cung cấp một số thông tin cần thiết cho việc chuyển mục đích sử dụng đất cũng như mua bán, chuyển quyền sử dụng đất và cũng thuận tiện cho chúng tôi rất nhiều trong việc giải quyết hồ sơ, không còn hồ sơ bị trả lại do không phù hợp với quy hoạch và việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân cũng nhanh hơn rất nhiều so với trước đây.   

 

Bộ phận thuế, ngân hàng và các đơn vị tư vấn đo đạc đất đai, thiết kế xây dựng phục vụ người dân ngay tai Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND thành phố

      Thành công bước đầu trong việc thực hiện thí điểm đưa các bộ phận Thuế, ngân hàng và các đơn vị tư vấn đo đạc đất đai, thiết kế xây dựng vào hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của UBND thành phố  đã tạo thuận lợi cho người dân, được người dân, tổ chức và các cơ quan, cấp trên ghi nhận, đánh giá tốt. Kết quả đó góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố, đây cũng là sự cố gắng nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố, xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

                                                                                                          Bùi Toàn - Lã Tùng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập