10/08/2023
Thành phố Cao Bằng nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp
Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của thành phố đạt 92,02 điểm, xếp thứ 1/10 huyện, thành phố, trong đó, chỉ số điểm công tác chỉ đạo điều hành CCHC và Cải cách thể chế đều đạt điểm tối đa lần lượt là 16 điểm và 13 điểm. Những con số ấn tượng này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa là giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Để tiếp tục thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, ngay từ đầu năm 2023, UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã triển khai nhiều giải pháp quan trọng để rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong triển khai thực hiện công tác CCHC. Trong đó, Công tác thông tin, tuyên truyền được thành phố hết sức quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền trong các cuộc họp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng như: Hệ thống loa truyền thanh; Các Trang thông tin điện tử từ thành phố đến phường, xã...
Cùng với đó, UBND thành phố cũng đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, như: lập nhóm zalo của các phòng chuyên môn, thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp kịp thời, đúng hạn và trước hạn, triển khai tra cứu các thủ tục hành chính bằng việc sử dụng mã QRcode; triển khai các mô hình nâng cao chất lượng CCHC như: Nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại nhà đối với đối tượng người cao tuổi, người đi lại khó khăn trên địa bàn phường Hợp Giang; gửi thư mời đến các tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết TTHC lĩnh vực chứng thực vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật của UBND phường Đề Thám... thông qua đó đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân, tổ chức, xã hội về việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước.
Cán bộ, Công chức phường Hợp Giang thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Với việc triển khai mô hình “Nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại nhà đối với đối tượng người cao tuổi, người đi lại khó khăn trên địa bàn phường Hợp Giang”, có thể nói phường Hợp Giang là một trong những điểm sáng về công tác CCHC của thành phố. Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, phường Hợp Giang đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát đối với bộ phận một cửa, không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Không kể là ngày làm việc hay ngày nghỉ, đến tận nhà, trao tận tay người dân những thủ hành chính đã được hoàn thành là việc làm thường xuyên của các cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa” của phường.
Bà Nguyễn Thị Loan, 85 tuổi, trú tại tổ 9 chia sẻ: Do tuổi cao, sức yếu, gặp khó khăn trong việc đi lại, ngay khi biết thông tin UBND phường triển khai mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà tôi đã liên hệ làm thủ tục và được cán bộ công chức phường tận tình hướng dẫn qua điện thoại cũng như có mặt tại nhà để hỗ trợ thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký. Công tác tiếp nhận, trả kết quả tại nhà được thực hiện và trả kết quả ngay trong ngày. Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, giúp những người đi lại khó khăn như tôi thực hiện các TTHC nhanh chóng, thuận lợi.
Thực hiện kế hoạch CCHC, thời gian qua phường Hợp Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng trong CCHC, cụ thể: tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân qua các kênh thông tin như: thông báo tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, thông tin trên trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) của phường, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp định kỳ của tổ dân phố.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phó Chủ tịch UBND phường Hợp Giang cho biết: Với phương châm “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, UBND phường Hợp Giang đã triển khai thực hiện mô hình “Nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà đối với đối tượng người cao tuổi, người đi lại khó khăn trên địa bàn”. Thực hiện mô hình này người dân là người cao tuổi, khó khăn trong đi lại chỉ cần liên hệ trực tiếp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC của phường hoặc đăng ký gián tiếp qua tổ trưởng tổ dân phố, sau đó chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công chức sẽ trực tiếp đến nhà người dân để tiếp nhận hồ sơ về giải quyết. Tất cả quy trình đều được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo trả kết quả tại nhà theo đúng thời gian quy định. Mặc dù công tác giao trả hồ sơ hành chính tại nhà đòi hỏi cán bộ, công chức của phường phải đi lại nhiều, áp lực công việc lớn nhưng với sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đã tạo động lực để mỗi cán bộ, công chức nâng cao tính tự giác và tinh thần phục vụ nhân dân “.
Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính trước thời hạn chiếm trên 97,2%
Theo báo cáo của UBND thành phố Cao Bằng: Chỉ tính từ 15/12/2022 đến 01/6/2023, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận tại bộ phận bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND Thành phố trên 2.000 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tuyến 1.794 hồ sơ; trực tiếp và thông qua dịch vụ bưu chính 185 hồ sơ. Hiện đã giải quyết 1.987 hồ sơ, trong đó có 97,4% hồ sơ được giải quyết trước thời hạn và có hồ sơ quá hạn; Tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận tại bộ phận một cửa xã, phường 14.545 hồ sơ. Đã giải quyết 14.523 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,99%.
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, việc hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước luôn được thành phố quan tâm, triển khai thực hiện. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND Thành phố và UBND các phường, xã được trang bị máy tính phục vụ công việc; 100% cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố và UBND phường, xã kết nối Internet tốc độ cao; 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND Thành phố và phường, xã đều đăng ký và được cấp tài khoản trên hệ thống VNPT-iOffice để triển khai, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ. Cổng thông tin điện tử UBND Thành phố được triển khai hiệu quả, đồng bộ. Các phòng, ban, đơn vị đẩy mạnh ký số văn bản; kịp thời tiếp nhận, xử lý, trả lời thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Thành phố. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố là 236 TTHC; số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương: 33 TTHC; Cấp xã, phường là 106 TTHC và 02 TTHC lĩnh vực Dân tộc thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Dân tộc; 14 TTHC lĩnh vực Quân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp xã, phường. Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND thành phố đã nhận và triển khai 7.737 văn bản điện tử đến và triển khai phát hành 1.548 văn bản đi dưới dạng điện tử qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice. Đã ban hành trên 1.500 văn bản điện tử áp dụng sử dụng chữ ký số, đạt tỷ lệ 97,2%.
Đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND thành phố, UBND các phường xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC, nhất là việc hướng dẫn, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Cơ sở vật chất được đầu tư, sắp xếp khoa học, hợp lý, tạo không gian sạch sẽ, hiện đại, gần gũi với nhân dân; duy trì niêm yết các TTHC tại vị trí thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến tra cứu. Qua kết quả khảo sát của người dân, tổ chức, Lãnh đạo UBND thành phố đã kịp thời nhắc nhở công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Có thể thấy rằng, với sự chỉ đạo sâu sát, nỗ lực của chính quyền từ thành phố đến phường xã, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố đang ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND thành phố Cao Bằng sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, vì người dân tổ chức, doanh nghiệp phục vụ.
Tác giả bài viết: Lã Tùng
-
Sáng 22/5, Tổ kiểm tra, giám sát việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của UBND thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, việc sử dụng thời gian làm việc của công chức và việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các phường Sông Bằng, Tân Giang và Hợp Giang.
-
Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.
-
Đoàn kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác CCHC của UBND Thành phố vừa đến kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành tại UBND xã Chu Trinh
-
Chiều 18/10/2023, Đoàn kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác CCHC của UBND Thành phố đã đến kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành tại UBND phường Sông Bằng.
-
Thực hiện Kế hoạch số 1259, ngày 26/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2023 và Công văn số 1209, ngày 15/8/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng về việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Kế hoạch số 183, ngày 23/6/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Cao Bằng năm 2023.
-
Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của thành phố đạt 92,02 điểm, xếp thứ 1/10 huyện, thành phố, trong đó, chỉ số điểm công tác chỉ đạo điều hành CCHC và Cải cách thể chế đều đạt điểm tối đa lần lượt là 16 điểm và 13 điểm. Những con số ấn tượng này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
-
UBND thành phố Cao Bằng vừa tổ chức lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử công vụ, sử dụng chữ ký số và một số kỹ năng, nghiệp vụ năm 2023 cho 73 cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, đơn vị và UBND 11 phường, xã.
-
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đềán 06 tỉnh Cao Bằng tại Công văn số 3298, ngày 13/7/2023 về việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID.
-
Sáng 30/5, Sở Nội vụ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng lập hồ sơ điện tử trên hệ thống quản lý văn bản, điều hành VNPT- iOffice 4.0 cho đại diện Lãnh đạo và công chức các phòng chuyên môn, viên chức phụ trách công tác Văn thư tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố; Đại diện Lãnh đạo UBND và công chức Văn phòng thống kê 11 xã, phường. Đ/c Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố dự và phát biểu khai mạc hội nghị.
-
UBND Thành phố ban hành công văn số 700/UBND-VHTT ngày 04/04/2023 về việc Hướng dẫn, khai thác hệ thống thông tin quản lý, kết nối, chia sẻ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
|