UBND Thành phố triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM năm 2022
Sáng 18/4, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021 và kết quả xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Ngọc Truân, Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh; Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố; các phòng ban, đoàn thể của thành phố; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ 3 xã và bí thư, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận các xóm xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu.

Các đại biểu dự hội nghị

     Năm 2021, thực hiện sự chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về lập hồ sơ xét, đề nghị công nhận thành phố Cao Bằng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.  Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn, phối hợp với 3 xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang, Chu Trinh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2021và hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị tốt các điều kiện trình cấp có thẩm quyền xét công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo đúng  quy trình và đảm bảo tiến độ. Đến nay, hồ sơ đề nghị xét công nhận thành phố Cao Bằng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020 đã và đang được Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn  xem xét, tham mưu thành lập Đoàn thẩm định của Trung ương đến xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Cao Bằng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

    Cùng với đó, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND 3 xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang, Chu Trinh xây dựng kế hoạch, tiếp tục  thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới. Đặc biệt, UBND thành phố đã ban hành Bộ tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu trên địa bàn thành phố Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025 với 13 tiêu chí tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực chính bao gồm: Hạ tầng kinh tế - xã hội; Kinh tế và Tổ chức sản xuất; Văn hoá, xã hội, môi trường và Hệ thống chính trị. Đồng thời, lựa chọn 3 xóm gồm: Nam Phong 2, xã Hưng Đạo; Xóm 6, xã Vĩnh Quang và xóm 2, Xã Chu Trinh làm xóm điểm NTM kiểu mẫu. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến các xã và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, chỉ sau gần 1 năm triển khai thực hiện, đã huy động được trên 4.000 công lao động tham gia thực hiện xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao xóm, hỗ trợ thực hiện kéo đường dây điện trục xóm và ngõ xóm, trồng hoa tại các tuyến đường trục xóm và gần 5,8 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành các tiêu chí xóm điểm NTM kiểu mẫu, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 4 tỷ đồng , nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và vận động hiến trên 1.200 m2 đất các loại.  

Đ/c Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND thành phố điều hành công tác thảo luận

      Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đến nay cả 03/03 xóm đã cơ bản hoàn thành các nội dung tiêu chí theo Bộ tiêu chí xóm kiểu mẫu trên địa bàn thành phố Cao Bằng, giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, xóm Nam Phong 2 xã Hưng Đạo đạt 13/13 tiêu chí; xóm 6 xã Vĩnh Quang đạt 13/13 tiêu chí và xóm 2 xã Chu Trinh đạt 11/13 tiêu chí. 

Ông Lưu Văn Chương, xóm 6, xã Vĩnh Quang chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hộ gia đình

    Tại hội nghị đã có 7 tham luận xoay quanh việc thực hiện các tiêu chí xóm Nông thôn mới kiểu mẫu như: Vai trò của Hội liên hiệp phụ nữ thành phố trong tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ các cấp trong việc hỗ trợ xây dựng thành công xóm điểm; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; Công tác tuyên truyền vận động hội viên tham gia và quá trình thành lập Tổ hợp tác trồng trọt Nam Phong;Tham gia bảo vệ và xử lý môi trường nông thôn;  Kinh nghiệm trong cải tạo, chỉnh trang vườn, hộ gia đình "sáng - xanh - sạch đẹp" tại hộ gia đình góp phần xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu năm 2021; Kinh nghiệm trong phát triển kinh tế góp phần nâng cao tăng thu nhập cho hộ gia đình trong xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu.

Lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo trao đổi về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng
 xóm điểm Nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương 

      Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận chỉ ra những khó khăn trong quá trình trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM và xây dựng xóm điểm NTM và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

   Phát biểu tại hội nghị, Đ/c Hà Ngọc Giáp, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị từ thành phố đến các phường, xã đã quyết tâm, quyết liệt trong triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đặc biệt lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn đã chủ động, sáng tạo, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để triển khai thực hiện các tiêu chí của Bộ tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu. Đ/c Bí thư Thành ủy lưu ý UBND thành phố và các cấp ủy, đảng chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội từ các xã cần đánh giá, rút ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu để từ đó nhân rộng và triển khai tại địa phương, để làm sao đích đến cuối cùng đó là làm sao để đời sống nhân dân phải được nâng cao hơn, tốt hơn.

Đ/c Hà Ngọc Giáp - Bí thư Thành uỷ trao tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong
xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu năm 2021.

     Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân thành phố Cao Bằng đã khen thưởng cho 6 tập thể và 12 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu năm 2021.

Đ/c Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong
xây dựng xóm điểm NTM kiểu mẫu năm 2021.

 Bùi Toàn - Lã Tùng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập